ใส่คำค้นหา และ กด ENTER...

วันอังคารที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

4 Step ทวงความเป็นจ่าฝูงคืนจากน้องหมาขี้เอาแต่ใจ

Dogilike.com :: 4 Step ทวงความเป็นจ่าฝูงคืนจากน้องหมาขี้เอาแต่ใจ!! 

ข้ารับใช้สุนัข คำนี้ถ้าเกิดฟังเพียงแค่ผ่านๆพวกเราก็จะมีความรู้สึกว่าเป็นคำที่เอาไว้กล่าวถึงคนเลี้ยงน้องสุนัขรวมทั้งถูกใจน้องสุนัขธรรมดา แต่ว่ากับคนเลี้ยงน้องสุนัขบางบุคคลจะต้องพูดว่ามีความเป็น "ขี้ข้าสุนัข" ที่จริงจริง เป็นเรียกว่ามีน้องสุนัขเป็นนายจ้าง น้องสุนัขอยากได้อะไรต้องหามาประเคนให้ ไม่มีขัดอดขัดใจ ด้วยความรักน้องสุนัขมากอย่างยิ่ง กลัวว่าถ้าหากขัดใจแล้วน้องสุนัขจะงอนหอบข้าวหอบของหนีออกมาจากบ้าน ก็เลยขจัดปัญหาด้วยการตามจิตใจน้องสุนัขซะเลย ...

เมื่อน้องสุนัขมีความรู้สึกว่าตนเองมีอำนาจเหนือกว่าผู้ครอบครอง ทำให้พวกเขามีความคิดว่าตนเองเป็นผู้นำฝูง สามารถบังคับผู้ครอบครองได้ และก็เมื่อสูญเสียความเป็นผู้นำฝูงไป ไม่ว่าผู้ครอบครองจะสั่งหรือห้ามอะไรน้องหมาก็จะไม่ฟังทั้งหมด จะทำตามอย่างจิตใจตนเอง หากมิได้ดุจดวงใจก็จะต้านทาน ในระยะยาวผู้ครอบครองก็จะสูญเสียความเป็นผู้นำฝูงแบบถาวร แล้วก็แปลงเป็นขี้ข้าของน้องสุนัขแบบเต็มแบบแน่ๆจ้ะว่า หากถึงจุดนั้นเมื่อใดปัญหาการกระทำตามมามากมายแน่ๆ

เอาละจ้ะ ผู้ใดกันที่คิดว่ากำลังประสบปัญหาน้องสุนัขดันทุรังอยู่ล่ะก็ Dogilike มีทางแก้ปัญหานี้มาฝากกันจ้ะ ... เริ่มจากมาเช็กกันก่อนเลยว่า น้องสุนัขของสหายกำลังจะมีนิสัยเอาแต่ใจอยู่รึเปล่า
 

เช็กระดับความเอาแต่ใจของน้องหมา

 

Dogilike.com :: 4 Step ทวงความเป็นจ่าฝูงคืนจากน้องหมาขี้เอาแต่ใจ!! 

 

1. เวลาเดินภายใต้สายลาก น้องสุนัขจะถูกใจดึงสายลาก ฉุดกระชาก วิ่งนำหน้าผู้ครอบครองไปในทางที่ตนเองต้องการจะไป ถ้าเกิดผู้ครอบครองขัดใจจะต่อต้านด้วยการทิ้งตัวนั่งไม่ยินยอมเดิน
2.
มักจะทำนิสัยขี้หวง รักนวลสงวนตัว หวงของ หวงของกิน หวงที่พักผ่อน หวงพื้นที่ส่วนตัว ถ้าหากมีคนไหนกันแน่ไปแตะต้อง ไปสัมผัสหรือจับของ จะเห่าข่มขู่ หรือกัดในทันที!!
3.
ปลดปล่อยสายลากเมื่อใดเป็นจำเป็นต้องวิ่งหนี แม้กระทั่งเรียกเท่าไรก็จะไม่หันกลับมามองดู
4.
ถ้าหากผู้ครอบครองดุว่าหรือขัดใจ น้องสุนัขจะเห่าข่มขู่ หรือกัดโดยทันที


ถ้าเกิดเช็กแล้วน้องสุนัขของเพื่อนพ้องมีการกระทำตรงกับเช็กลิสต์ 2 ข้อขึ้นไปแปลว่าอยู่ในข่ายมีนิสัยดื้อด้านแล้วล่ะจ้ะ

แล้วก็เพื่อไม่ให้นิสัยนี้ประจำตัวน้องสุนัขไปจนกระทั่งเป็นต้นเหตุให้กำเนิดปัญหาความประพฤติปฏิบัติอื่นๆตามมา ผู้ครอบครองอย่างพวกเราจำต้องเริ่มกระทำการทวงคืนอำนาจความเป็นหัวหน้าฝูงจ้ะ!! โดยหลักสำคัญของการแก้ไขปัญหานี้ให้เสร็จเป็น "ห้ามตามใจน้องสุนัขเด็ดขาด"
 

4 Step ทวงความเป็นจ่าฝูงคืนจากน้องหมา

 

Dogilike.com :: 4 Step ทวงความเป็นจ่าฝูงคืนจากน้องหมาขี้เอาแต่ใจ!! 


- อย่ากลัวเมื่อน้องหมาก้าวร้าวใส่
เพราะว่าการแสดงความหวาดกลัวจะมีผลให้น้องสุนัขรู้สึกมีอำนาจเหนือกว่าพวกเรา มีความคิดว่าเขาสามารถข่มพวกเราได้ ด้วยเหตุผลดังกล่าวถ้าเกิดน้องสุนัขแสดงความนิสัยเสียใส่ ให้พวกเรามีสติ นิ่ง อยู่ในอาการสงบ อย่าทำท่าสะดุ้ง ให้ปฏิบัติกับน้องสุนัขอย่างธรรมดา อ่อนโยน ไม่แสดงทีท่ากลัวหรือสะดุ้ง น้องสุนัขจะคิดว่าเขามีอำนาจน้อยกว่าผู้ครอบครอง ไม่สามารถที่จะข่มผู้ครอบครองได้

-
ไม่สนใจเมื่อน้องสุนัขเรียกร้องความพึงพอใจ
ไม่ว่าจะด้วยแนวทางเห่า ข่มขู่ ร้องครวญครวญคร่ำ หรืออะไรก็แล้วแต่ ผู้ครอบครองจะต้องทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้ แสดงให้น้องสุนัขรู้ดีว่าสิ่งที่เขาทำไม่ส่งผลต่อพวกเรา ซึ่งเป็นแนวทางการแสดงถึงอำนาจการเป็นผู้นำฝูงของผู้ครอบครอง คอยจนกระทั่งน้องสุนัขจะนิ่งสงบ ผู้ครอบครองแล้วก็ค่อยสนองตอบให้น้อง ในทางตรงกันข้ามถ้าเกิดน้องสุนัขกระทำตามคำบัญชาผู้ครอบครองควรจะดู รวมทั้งให้รางวัลเสมอด้วยนะคะ แนวทางนี้จะช่วยเสริมพลังบวกให้น้องสุนัขต้องการที่จะปฏิบัติตามคำบัญชาผู้ครอบครองมากขึ้นเรื่อยๆนั่นเองจ้ะ

-
ฝึกฝนน้องสุนัขให้เอาอย่างคำบัญชารากฐานเสมอ
นั่ง ติด แพทย์รอ หยุด อย่า คำบัญชาฐานรากกลุ่มนี้เป็นคำบัญชาที่ผู้ครอบครองควรจะใช้ฝึกหัดน้องหมาในชีวิตประจำวันอยู่เป็นประจำ ตัวอย่างเช่น ก่อนทานข้าวสั่งน้องสุนัขนั่งแล้วก็รอ วางจานชาม ให้น้องสุนัขรอ แล้วค่อยอนุญาตให้กินได้ ฯลฯ การฝึกฝนปฏิบัติตามคำบัญชากลุ่มนี้นอกเหนือจากการที่จะทำให้น้องสุนัขรู้จักกฎที่ต้องปฏิบัติตามของบ้านแล้ว ยังเป็นการเน้นให้น้องสุนัขทราบว่าผู้ครอบครองเป็นหัวหน้า เป็นหัวหน้าฝูงที่จะต้องเชื่อฟัง

-
พาน้องสุนัขไปบริหารร่างกายทุกๆวันจนชิน
การให้น้องสุนัขบริหารร่างกาย ได้วิ่งเล่น ตรวจสอบสภาพแวดล้อมต่างๆภายใต้การนำของผู้ครอบครองจะก่อให้น้องสุนัขได้ปล่อยพลังงานแล้วก็ใช้สัญชาตญาณตามธรรมชาติได้สุดกำลัง เว้นเสียแต่ร่างกายน้องสุนัขจะแข็งแรงแล้ว ยังเป็นเหตุให้พวกเขารู้สึกบรรเทา ร่างกายได้ปล่อยพลังงานนำมาซึ่งการก่อให้เกิดความสมดุล ซึ่งจะส่งผลดีสำหรับในการควบคุมให้น้องสุนัขกระทำตามคำบัญชาได้ง่ายมากยิ่งขึ้นจ้ะ
 
บทความโดย : Dogilike.com
www.dogilike.com


ภาพประกอบ :

https://pixabay.com/th/สุนัข-คาวาเลียร์คิงชาร์ลส์สเปเนียล-1610935/
https://www.petfinder.com/dogs/dog-training/dog-dominance/
https://www.fromthegrapevine.com/lifestyle/how-choose-right-dog-you-tamar-geller
 
 

 TAG : รับเลี้ยงสุนัข,รับเลี้ยงหมา,สุนัขยอดนิยม,พันธุ์สุนัขที่นิยมขายสุนัข,สุนัข คอร์กี้,สุนัข พันธุ์ ต่างๆ,สุนัข ภาษาอังกฤษ,สุนัขบางแก้ว,สุนัขพันธุ์ไทย,ชิวาวา,ปอมเมอเรเนียน ,ชิสุ ,ยอร์คเชียร์ เทอร์เรียร์ ,บีเกิล ,ปั๊ก ,บูลด็อก ,ไซบีเรียน ฮัสกี้,โกลเด้น รีทรีฟเวอร์,ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์

 

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น