ใส่คำค้นหา และ กด ENTER...

วันอังคารที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

อเมริกัน ค็อกเกอร์สเปเนียล (American Cocker Spaniel)


 

ลักษณะทั่วไป

เป็นหมาที่มีขนาดเล็กที่สุดในกรุ๊ป SPORTING AMERICAN COCKER มีต้นเครือญาติมาจากENGLISH COCKER แม้กระนั้นถูกนำไปเลี้ยงในอเมริกาตั้งแต่ปี คริสต์ศักราช 1880 และก็ถูกปรับปรุงให้มีลักษณะไม่เหมือนกันกับบรรพบุรุษ เป็นหมาที่วิ่งเร็วปราดเปรีนิยม ใช้ในกีฬาล่าสัตว์นิสัย อเมริกัน ค็อกเกอร์ สเปเนียล มีนิสัยของหมาใช้ในกีฬาล่าสัตว์เป็นเอกลักษณ์กับประสาทสัมผัสที่ปรับปรุงอย่างหลักแหลมเพื่อการเก็บคาบรวมทั้งยังคงถูกใช้อย่างมากมายในอเมริกาเพื่อเป็นหมาใช้ในกีฬาล่าสัตว์ ในประเทศออสเตรเลียจุดหมายหลักเป็นเลี้ยงไว้เป็นธรรมชาติของสายพันธุ์ จะเข้าได้ง่ายกับคนที่ไม่รู้จักก็เลยไม่สมควรใช้เป็นหมาคุ้มครองหรือหมาตรวจตรา โดยปกติอารมณ์จะคงเดิม แล้วก็เป็นสายพันธุ์ที่ปรับพฤติกรรมเจริญ ขนาดเล็กพอที่จะอุ้มไว้บนตักแต่ว่าใหญ่พอเพียงสำหรับพาเดินเที่ยวไกลๆและก็เล่นกับเขาเป็เวลานานๆ

ความเป็นมา

เครือญาติสเปเนียลเป็นเชื้อสายใหญ่ที่มีความเก่าแก่พอเหมาะพอควร ค็อกเกอร์ สเปเนียล มีด้วยกัน 2 สายพันธุ์เป็น สายอังกฤษ แล้วก็สายอเมริกัน อเมริกันค็อกเกอร์ สเปเนียล ไม่ใช่หมาผสมผ่านสายพันธุ์ แม้กระนั้นมีพัฒนาการในอเมริกาโดยนักสืบพันธุ์ที่ปรับปรุงสายพันธุ์จาก อิงลิชค็อกเกอร์สเปเนียล จนถึงแปลงเป็นสายพันธุ์อเมริกันที่มีเสน่ห์อย่างที่พวกเรามองเห็นตอนนี้ อเมริกัน ค็อกเกอร์ สเปเนียล คู่หนึ่ง ได้ถูกนำเข้าไปในประเทศออสเตรเลียระหว่างสงครามโลก 2
{pic-alt} 

ลักษณะนิสัย

อเมริกัน ค็อกเกอร์ สเปเนียล มีนิสัยของหมาใช้ในกีฬาล่าสัตว์เป็นเอกลักษณ์กับประสาทสัมผัสที่ปรับปรุงอย่างปราดเปรื่องเพื่อการเก็บคาบแล้วก็ยังคงถูกใช้อย่างมากมายในสหรัฐฯเพื่อเป็นหมาใช้ในกีฬาล่าสัตว์ ในประเทศออสเตรเลียจุดประสงค์หลักเป็นเลี้ยงไว้เป็นธรรมชาติของสายพันธุ์ จะเข้าได้ง่ายกับคนที่ไม่รู้จักก็เลยไม่สมควรใช้เป็นหมาปกป้องหรือหมาตรวจตรา โดยปกติอารมณ์จะคงเดิม รวมทั้งเป็นสายพันธุ์ที่ปรับนิสัยก้าวหน้า ขนาดเล็กพอที่จะอุ้มไว้บนตักแม้กระนั้นใหญ่พอเพียงสำหรับพาเดินเที่ยวไกลๆและก็เล่นกับเขาเป็นระยะเวลานาน

การดูแล

อเมริกัน ค็อกเกอร์ สเปเนียล อยากเวลารวมทั้งความตั้งใจอย่างยิ่งสำหรับการดูแลรักษาสุขภาพร่างกายขนให้เกิดความงดงามบริบูรณ์อยู่เป็นประจำโดยการขัดขนบ่อยๆรวมทั้งอาบน้ำ หรือพาไปร้านค้าตัดแต่งขนบ่อยๆโดยจำต้องดูแลตั้งแต่ยังเป็นลูกหมาและก็ตลอดตลอดชีพของหมาในช่วงเวลาที่อเมริกันค็อกเกอร์มองสง่างาม เมื่อภาวะขนบริบูรณ์สุดกำลัง ผู้ครอบครองคนไม่ใช่น้อยจะเก็บ รวมทั้งรอตัดเล็มปลายขนโดยปลดปล่อยขนที่ขาแล้วก็ท้องให้ยาเพียงแค่ 5 เซนติเมตร เพียงแค่นั้น เพื่อลดช่องทางที่ขนจะพันกันเป็นเงื่อนและก็ง่ายต่อ การอาบน้ำ แนวทางการทำให้ขนแห้ง แล้วก็การตัดแต่งขน ตอนหน้าหนาวควรจะดูแลเขาให้อยู่ในที่แห้งเท่าที่จะเป็นได้ ในกรณีพื้นแฉะหรือเป็นโคลนเพียงแค่นั้น ที่ควรจะหาเบาะรองนอนเพื่อช่วยคุ้มครองขนเสีย

 

{pic-alt} 

ผู้เลี้ยงที่เหมาะสม

คนที่เตรียมตัวเตรียมใจแล้วเรื่องที่จะต้องรอดูแลรวมทั้งตัดแต่งขนย้ายเขาเสมอๆ และก็จะไม่ผิดหวังเลยถ้าอยากสหายไว้เดินเที่ยวสักตัว

 

ข้อควรจำ

ถึงจะเป็นหมาประเภทเล็ก อเมริกันค็อกเกอร์ยังอยากได้การบริหารร่างกายเสมอๆทุกๆวันการขุดหลุมในสนามเป็นสัญญาณที่บอกว่าเขากำลังเบื่อ ที่จริงแล้ว ควรจะปลดปล่อยหมาประเภทนี้ให้วิ่งเล่นอิสระ โดยไม่มีสายลากในรอบๆที่ปลอดภัย โดยหมาจำเป็นต้องอยู่ในสายตาและก็สามารถเรียกเขาได้ตลอดระยะเวลาถึง อเมริกัน ค็อกเกอร์ สเปเนียล เป็นหมาที่ตื่นตัวมากมายแต่ว่าการมีรอบๆที่จะลากเขาเดินอย่างสม่ำเสมอ ถือเป็นการบริหารร่างกายที่เพียงพอแล้ว

 

{pic-alt} 

มาตรฐานสายพันธุ์

ขนาด ความสูงวัดจากขาถึงหัวไหล่ สุนัขเพศผู้ สูง 15 นิ้ว , สุนัขเพศเมีย สูง 14 นิ้ว
ศรีษะ กะโหลกกว้างเล็กน้อย มีความสมส่วนกับขากรรไกร
ฟัน ส่วนฟันจะเรียงกันเป็นระเบียบ ขบกันแบบขากรรไกร ขาว และไม่เล็กจนเกินไป
ปาก ขากรรไกรจะมีความสมส่วนกับกะโหลกจากกะโหลกมาถึงขากรรไกร มีจุดตก (STOP) อย่างเห็นได้ชัด
ตา ตากลม ดวงตามีสีน้ำตาลเข้ม มีแววตาสดใส
หู หูยาวและกลม ตำแหน่งของหูอยู่ระดับเดียวกับตา ความยาวของหูต้องถึงปลายจมูก มีขนขึ้นปกคลุม
จมูก มีความสมดุลกับขากรรไกร แต่จะต้องมีสีดำ
คอ คอมีความยาวสมส่วนกับลำตัว และคอต้องตั้ง ยามเคลื่อนไหวเส้นหลังลาดลงมาจากหัวไหล่
อก แคบ ลึก ไม่ขยายใหญ่
ลำตัว เอวสั้น บั้นท้ายกว้าง ลาดเอียง มีพละกำลังมาก
เอว -
ขาหน้า มีขนขึ้นปกคลุมที่ขาและเท้า ขาตรง นิ้วเท้ากำแน่น มีความแข็งแรง
ขาหลัง มีขนขึ้นปกคลุมที่ขาและเท้า ขาตรง นิ้วเท้ากำแน่น มีความแข็งแรง
หาง ตำแหน่งของหางอยู่เหนือบั้นท้าย และตัดออกให้สมส่วน และชี้ไปทางด้านหลัง
ขน ขนที่หัวและหลังจะสั้นเรียบ มีความสะอาดเป็นเงางาม บ่งบอกถึงสุขภาพที่ดี
สีขน สีดำ สีน้ำตาลเหลือง และ สีขาวแต้มด้วยสีดำ หรือ สีน้ำตาลเหลืองอ่อนๆ


ภาพประกอบ:
www.bestbullysticks.com
fansdog.blogspot.com
www.ebayclassifieds.com

 TAG : รับเลี้ยงสุนัข,รับเลี้ยงหมา,สุนัขยอดนิยม,พันธุ์สุนัขที่นิยมขายสุนัข,สุนัข คอร์กี้,สุนัข พันธุ์ ต่างๆ,สุนัข ภาษาอังกฤษ,สุนัขบางแก้ว,สุนัขพันธุ์ไทย,ชิวาวา,ปอมเมอเรเนียน ,ชิสุ ,ยอร์คเชียร์ เทอร์เรียร์ ,บีเกิล ,ปั๊ก ,บูลด็อก ,ไซบีเรียน ฮัสกี้,โกลเด้น รีทรีฟเวอร์,ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น