ใส่คำค้นหา และ กด ENTER...

วันอังคารที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

บลัดฮาวด์ (Bloodhound)

 

ลักษณะทั่วไป

ลัดฮาวด์เป็นสายพันธุ์นักล่า กลิ่นที่ดั้งเดิมสูงที่สุดสายพันธุ์หนึ่ง พวกเขาอยากความรักมากมาย แต่ว่าก็สามารถควบคุมความขวยเขินที่มีมาโดยธรรมชาติ ความหวั่นไหวต่างๆได้ พวกเขาเป็นหมาที่มีอารมณ์ขัน และก็อดทน รูปร่างรูปแบบของลัดฮาวด์ มีร่างกายใหญ่มาก สีมีหลายต้นแบบ ไม่ว่าจะดี สีดำกับสีน้ำตาลแทน, สีน้ำตาลเหลือกับสีน้ำตาลแทน, แล้วก็สีแดง ตาลึก หน้าร่น
 

ความเป็นมา

ลัดฮาวด์เกิดขึ้นในทวีปยุโรปมานานก่อนการศึกอาจารย์เสดซึ่งเป็นหมาที่มีความรู้ความเข้าใจสำหรับเพื่อการดมมากยิ่งกว่าหมาชนิดอื่น โดยลัดฮาวด์กรุ๊ปถูกเอามาจากคอนแตนตำหนิโนเพิลสองสายพันธุ์เป็นดำแล้วก็ขาว สีดำรู้จักกันดีที่เซ็นต์องค์การอนามัยโลกเบิร์ตส์ นำเข้ามาทีแรกที่อังกฤษ ส่วนสีขาวเปลี่ยนมามีชื่อเสียงกันในชื่อ เซาเทิร์นฮาวด์ แต่ว่าถึงลัดฮาวด์สายพันธุ์ใหม่ในประเทศอังกฤษ ก็ยังมีชื่อเสียงกว้างใหญ่มากมายในประเทศอเมริกามาตรงเวลากว่าทศวรรษ พวกมันปฏิบัติงานอย่างมากให้กับศาล เพื่อค้นหาหลักฐานสำหรับการฟ้องต่างๆแล้วก็ในทุกวันนี้ลัดฮาวด์ก็เป็นที่พึงพอใจของผู้ที่อยากได้หมาที่มีรูปร่างส่วนประกอบดี ฝึกหัดได้ เชื่อฟัง แล้วก็ มีความรู้และมีความเข้าใจสำหรับเพื่อการสูดดมและก็ติดตามกลิ่น
 

ลักษณะนิสัย

ลัดฮาวด์เป็นที่หมาที่น่ารักน่าเอ็นดู นิสัยดี สุภาพ มีความทรหดอดทนสูง อยากได้ความรัก ถูกใจออกไปเดินเที่ยวนอกบ้าน แล้วก็รักเด็ก ถูกใจให้เด็กปีน แม้กระนั้นก็ต้องระมัดระวังไม่ให้เด็กแกล้งพวกเขา หรือแย่งของกิน ของเด็กเล่น เนื่องจากจะก่อให้เขาออกอาการหวงของขึ้นมาทันครั้ง ลัดฮาวด์ออกจะรักอิสระ ฉะนั้นพวกเขาก็เลยอยากระเบียบ การฝึกหัดที่นุ่มนวล มิเช่นนั้นเขาอาจมีแนวโน้มซุกซน หัวดื้อ ยิ่งกว่านั้นพวกเขาค่อนจะกระด้างกับหมาเพศเดียวกัน แม้กระนั้นโดยธรรมชาติในความเป็นจริงแล้ว พวกเขารักทุกคนเลย และก็ต้อนรับผู้มาเลิศยืนด้วยอาการผ่องใสครื้นเครง

แม้กระนั้น แทบ 90 เปอร์เซ็นต์ของลัดฮาวด์ไม่สมควรพาออกเดินนอกบ้านโดยมิได้ใส่สายลาก เพราะว่าพวกเขาจะเดิมสูดดมโน่นนี่ไปเรื่อยตลอดทางจวบจนกระทั่งจะหาสิ่งที่เขาได้กลิ่นพบ รวมทั้งพรสวรรค์นี้เองที่ทำให้เขาสามารถเดินตามกลิ่นได้ตรงเวลากว่าร้อยชั่วโมงได้อย่างไม่มีเหมื่อยล้า ไม่ว่าแนวทางจะยาวไกลแค่ไหน เขาต้องหาตัวการกลิ่นนั้นให้พบ
 

การดูแล

 

แนวทางการทำความลัดฮาวด์ควรจะทำอย่างต่ำอาทิตย์ละครั้ง ขัดขนเขาเบาๆเพราะว่าผิวหนังเขาไม่ยุ่งยากต่อการเคือง และก็ควรจะแปรงขนเสมอๆเผื่อผลัดขนเก่า แล้วยังเป็นการนวดผิวหนังทำให้เขารู้สึกสบายตัว ควรจะชำระล้างหูเสมอๆ โดยยิ่งไปกว่านั้นถ้าเกิดอยู่ในลักษณะของอากาศร้อน เนื่องจากจะมีผลให้หูมีกลิ่นและก็หูติดเชื้อโรคได้ง่าย นอกจากนั้นควรจะถูดวงตาของเขาเสมอๆทุกๆวัน

ลัดฮาวด์รัการอคอยอกพลังกายมากมายเป็นพิเศษ ไม่ว่าจะวิ่ง จ๊อกกิ่ง หรือปม้จนกระทั่งป่ายปีนเขา ด้วยเหตุว่า พวกเขาเป็นหมาที่โตเร็วอยากการพัฒนาความแข็งแรงของกระดูก กล้ามรวมทั้งข้อต่อ แต่ว่าครั้งใดก็ตามพาวิ่งจะต้องใส่สายลากเพื่อเขาไม่หันเหไปกันกลิ่นต่างๆกลางทาง แล้วก็ควรจะวิ่งอย่างพอเหมาะพอดีไม่สมควรให้เขาวิ่งหนักจนถึงเหลือเกิน ช่วงเวลาที่เยี่ยมที่สุดในตอนการบริหารร่างกายอย่างน้อยที่สุด 20 นาที จะต้องให้เดินไม่ว่าสภาพภูมิอากาศจะเป็นยังไง ด้วยเหตุว่าพวกเขามิได้สนว่าอากาศดีหรือห่วย แม้กระนั้นสิ่งที่จำเป็นสำหรับพวกเขาเป็นการได้ออกแรงซึ่งความอยากนี้เป็นหนึ่งในนิสัยรวมทั้งบุคคลิกภาพประจำตัวของลัดฮาวด์

นอกนั้นการฝึกฝนลัดฮาวด์จัดว่าต้องมีให้ได้จำเป็นที่จะต้องฝึกหัดระเบียบรวมทั้งฝึกหัดให้พวกเขาเชื่อฟังอย่างต่ำ 15-30 นาที บ่อยๆเพื่อพวกเขาสงบนิ่ง แต่ว่าความเฉลียวฉลาดไหวพริกเฉียบคม ตื่นตัว สุขสบาย เนื่องจากว่าหากเขาเป็นสุข เขาก็จะปฏิบัติตัวดีไม่ซุกซน
 

ผู้เลี้ยงที่เหมาะสม

ลัดฮาวด์อยากได้ความรักมากมายเป็นพิเศษ คนที่เลี้ยงควรจำต้องตั้งใจ รักแล้วก็ดูแลความรู้สึกของเขาอย่างดีเยี่ยม แม้กระนั้นก็ควรจะเป็นหัวหน้าป้อมปราการอาจ ไม่พวกเขาไม่บางทีอาจปะทะคารมได้ ส่วนหัวข้อการชำระล้างควรจะอาบน้ำให้อาทิตย์ละครั้ง ดูแลเรื่องขาตกเสมอๆ ซึ่งจะช่วยทำให้เขาดูดี ทราบสึดี รวมทั้ง กลิ่นดีเลิศขึ้น
 

ข้อควรจำ

หากแม้ลัดฮาวด์จะสามารถอาศัยอยู่ในพาร์เม้นท์ได้ แม้กระนั้นจะยอดเยี่ยมถ้าหากมีสนามกว้างๆให้พวกเขาได้วิ่งเล่น ด้วยเหตุว่าการบริหารร่างกายและก็การวิ่งเล่นเป็นสิ่งที่เขาอยากได้อย่างยิ่ง สายลากก็เป็นสิ่งสำคัญหากไม่ได้อยากต้องการจะตามไล่พวกเขาเวลาเดินดมที่เขาพอใจโน่นหนทางนี้คราว อย่างไรก็ดี ไม่สมควรให้เขาเดินหรือวิ่งมากจนเกินไปเนื่องจากจะก่อให้มีปัญหาเกี่ยวกับข้อต่อในตอนหลัง แม้กระนั้นก็ไม่สมควรล่ามเขาไว้ตลอดทั้งวันเหมือนกัน ส่วนโรคประจำตัว ลัดฮาวด์มักเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งตั้งแต่อายุยังน้อย แล้วก็ ปัญหาด้านเกี่ยวกับบั้นท้ายเขยื้อน บั้นท้ายเสื่อม ไหล่เขยื้อน แล้วก็ ผิวหนังขาดน้ำ จนถึงทำให้เกิดอาการภูมิแพ้ จะต้องพาเขาตรวจสุขภาพเสมอๆ
 

มาตรฐานสายพันธุ์

ขนาด


ส่วนสูงของเพศผู้โดยเฉลี่ยประมาณ 25-27 นิ้ว น้ำหนัก 40-50 กิโลกรัม เพศเมียประมาณ 23-25 นิ้ว น้ำหนัก 36 – 45 กิโลกรัม แต่ในบางกรณีก็สามารถมีส่วนสูงหรือน้ำหนักมากกว่าปกติได้
ศรีษะ ยาวและแคบ ตำแหน่งบนสุดตรงท้ายทอยต้องเป็นยอดแหลมที่ชัดเจนมากๆ เส้นจากบริเณหน้าผากถึงสันจมูกอยู่ใกล้กันมาก หักเข้าน้อยจนดูคล้ายกับเป็นเส้นตรง ช่วงหน้ายาว ลึก และกว้าง มีลักษณะเป็นรูปสี่เหลี่ยม
ฟัน มีลักษณะเป็นฟันกรรไกร คือ ฟันบนเกือบเกยซ้อนกับฟันล่าง และตั้งฉากกับขากรรไกร
ปาก เนื้อข้างปากที่ห้อยลง
ตา นัยน์ตากลม ลึก สีน้ำตาลแดง เปลือกตาด้านบนมีลักษณะเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูน หรือรูปทรงคล้ายเพชร ส่วนใต้ตาหนังตาตกย้อยลงมา
หู บางและนุ่ม ยาวและยานต่ำลงมาถึงช่วงไหล่ ส่วนที่ต่ำที่สุดของใบหูจะม้วนเข้าหรือไม่ก็ม้วนออก
จมูก สีดำหรือไม่ก็สีน้ำตาล
คอ คอยาว รอยย่นใต้คางและลำคอ
อก กล้ามเนื้อเต็ม แข็งแรง ซี่โครงขยาย อกคล้อยต่ำอยู่ระหว่างขาหน้าทั้ง 2 ข้าง
ลำตัว ลำตัวยาว กล้ามเนื้อไหล่แข็งแรง ไหล่ลาดไปทางด้านหลังช่วงหลังถึงสะโพกแข็งแรง แผ่นหลังโค้งกำลังพอดี บั้นท้ายยาวและค่อยๆแคบลง ตั้งอยู่ในตำแหน่งที่ค่อนข้างสูงกว่าแผนหลัง
เอว -
ขาหน้า กระดูกขาหน้าใหญ่และตรง หัวไหล่ตั้งลักษณะเป็นทรงสี่เหลี่ยม
ขาหลัง หน้าแข้งทั้ง 2 ข้าง ช่วงโค้งของหน้าขายังข้อเท้าโค้งรับกันอย่างดีเห็นเป็นทรงสี่เหลี่ยม
หาง ขางยาวปลานกลาง ทิ้งตัวลงพื้น ปลายหางงอเล็กน้อย
ขน ขนสั้น หนา กระด้าง และ กันน้ำได้ดี ขนบริเวณด้านใต้หางยาวกว่าขนบนตัว
สีขน มีหลายสี สีดำกับสีน้ำตาลแทน, สีน้ำตาลเหลืองกับสีน้ำตาลแทน,สีแดงกับสีน้ำตาล,สีน้ำตาลปนเหลือง โดยสีน้ำตาลแทนมักอยู่บริเวณ ใบหน้า ข้างแก้ม เหนือดวงตา หน้าอก ขาและบริเวณก้น ส่วนสีดำมักจะอยู่เฉพาะบริเวณหลัง ส่วนสีน้ำตาลเหลืองกับน้ำตาลแทน ส่วนตัวที่มีสีเดียวทั้งตัวจะมีตั้งแต่สีแดงอ่อนถึงสีแดงเข้ม มีสีขาวแต้มที่หน้าอก นิ้วเท้า และปลายหาง



ที่มา :
http://www.akc.org/breeds/bloodhound/index.cfm
http://www.terrificpets.com/dog_breeds/bloodhound.asp
http://www.vetstreet.com/dogs/bloodhound#personality

ภาพประกอบ :
http://bunkblog.net/dog-breeds/bloodhound/do-bloodhounds-shed
http://www.dailypuppy.com/puppies/bulah-belle-the-bloodhound_2010-11-26
 

 


 TAG : รับเลี้ยงสุนัข,รับเลี้ยงหมา,สุนัขยอดนิยม,พันธุ์สุนัขที่นิยมขายสุนัข,สุนัข คอร์กี้,สุนัข พันธุ์ ต่างๆ,สุนัข ภาษาอังกฤษ,สุนัขบางแก้ว,สุนัขพันธุ์ไทย,ชิวาวา,ปอมเมอเรเนียน ,ชิสุ ,ยอร์คเชียร์ เทอร์เรียร์ ,บีเกิล ,ปั๊ก ,บูลด็อก ,ไซบีเรียน ฮัสกี้,โกลเด้น รีทรีฟเวอร์,ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์

 

 

 

 

 
 

 

 

 

 

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น