ใส่คำค้นหา และ กด ENTER...

วันอังคารที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

บาสเซ็ต ฮาวด์ (Basset Hound)

 


ลักษณะทั่วไป

บาสเซ็ต ฮาวด์มีลำตัวยาว หูยาว กระดูกใหญ่ ครึ้ม แม้กระนั้นขาสั้น ขยับเขยื้อนได้ว่องไวสมกับมีเชื้อสายหมานักล่าสายพันธุ์ฮาวด์ ขนสั้นจู๋ สีอะไรก็ได้ตามลักษณะสีขนตามสายพันธุ์ฮาวด์ เป็นต้นว่า สีดำ คละเคล้ากับสีขาว สีน้ำตาลแทน หรือสีอื่นๆบาสเซ็ต ฮาวด์เป็นหมาที่มีจิตใจดี อ่อนโยน ไม่ดุร้าย กราดเกรี้ยว แล้วก็เนื่องด้วยพวกเขาเป็นหมาที่มีสายโลหิตนักล่า ก็เลยไวต่อกลิ่น รวมทั้งการไล่ล่าสัตว์ต่างๆก็เลยเหมาะสมกับการนำไปใช้งานได้นานัปการ ไม่ว่าจะเฝ้าเรือกสวน นา ค้นหา แล้วก็ ล่าสัตว์

 

ความเป็นมา

บาสเซ็ต ฮาวด์ มีบ้านเกิดอยู่ในประเทศประเทศฝรั่งเศส เพื่อใช้ในเกมการจับสัตว์ กระทั่งเริ่มได้รับความนิยมกว้างใหญ่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆในกลุ่มวงศ์สกุลของประเทศฝรั่งเศส ช่วงของสมเด็จมหาจักรพรรดินโปเลียน และก็ในปีคริสต์ศักราช 1880 สมเด็จกระราชินีเล็กแซนราเลี้ยงเหล่าบาสเซ็ต ฮาวด์ เอาไว้ในคอกของราชสำนัก และก็ด้วยคุณลักษณะการสูดเยี่ยมของบาสเซ็ต ฮาวด์ ก็เลยถูกนำไปเป็นของขวัญให้แก่เป็นผู้นำที่ประเทศสหรัฐอเมริกาเพื่อใช้ในเกมล่าสัตว์ กระทั่งแปลงเป็นที่นิยมในเลาถัดมา
 
{pic-alt} 

ลักษณะนิสัย

 

บาสเซ็ต ฮาวด์เป็นหมาอ่อนโยน สุภาพ นอบน้อม รักสงบ เป็นเพื่อนที่ดีกับผู้คน แม้กระนั้นข้างในจิตใจแข็งแกร่ง เป็นหมาที่เหมาะสมเอามาเลี้ยงอยู่ร่วมกับครอบครัว เป็นมิตรกับเด็ก อยากความรักจากคนภายในครอบครัวสูง รักการกินของกินเป็นความรู้สึกนึกคิด ต้องระมัดระวังเรื่องน้ำหนักเกิน แม้อยากฝึกฝนระเบียบกับพวกเขาควรจะฝึกหัดด้วยความรัก ความสุภาพเรียบร้อย ไม่สมควรใช้กำลัง หรือบังคับ ด้วยเหตุว่าพวกเขาบางครั้งอาจจะดื้อรั้น หรือกำเนิดอาการต้านทาน และก็เนื่องจากว่าพวกเขามีสัญชาตญาณของนักล่า บางโอกาสเขาบางทีอาจเสียสมาธิขณะฝึกฝน ถ้าเกิดพบสัตว์ตัวเล็กผู้เลี้ยงควรจะมีความทรหดอดทน แล้วก็ให้เวลาพวกเขาสำหรับเพื่อการฝึกฝนระเบียบ
 

การดูแล

 

บาสเซ็ต ฮาวด์เป็นหมาขนสั้น ดก เรียบไม่ชี้ฟู ก็เลยไม่ยุ่งยากต่อการรักษาความสะอาด แปรงขนเพียงแต่ 2 ครั้งต่ออาทิตย์ อาบน้ำ 2-3 อาทิตย์ต่อครั้ง ในฤดูผลัดขนควรจะแปรงขนก่อนอาบน้ำทุกคราว ขนบริเวณใบหู แล้วก็ในหูควรจะขัดรวมทั้งชำระล้างเป็นพิเศษ เนื่องจากว่าเวลาพวกเขาวิ่งเล่น กินน้ำ ทานอาหาร หูจะเปื้อนเปรอะ สัมผัสสิ่งต่างๆได้ง่ายก็เลยเพื่อนต่อการตำหนิเชื้อ รวมทั้งสะสมเชื้อโรค

การบริหารร่างกาย บาสเซ็ต ฮาวด์อยากได้การออกกำลังเสมอๆทุกวี่ทุกวันอย่างเหมาะควร เพื่อควบคุมน้ำหนัก สร้างเสริมสุขภาพกระมอง และก็ข้อต่างๆให้แข็งแรง นอกนั้นพวกเขายังมีความเฉื่อยชาอยู่ในตัว การบริหารร่างกายจะช่วยทำให้เขาได้ยืดเส้นยืดสาย และก็ตื่นตัว ผู้เลี้ยงควรจะใส่สายลากขณะบริหารร่างกาย เพราะเหตุว่าพวกเขามักไม่ค่อยเชื่อฟังคำบัญชา และก็ถูกใจเดินตามกลิ่นต่างๆหรือวิ่งตามสัตว์ตัวเล็กอย่างไรก็แล้วแต่ เพียงแต่พาเดินตามทางเดินจัดว่าไม่เพียงแค่ต่อต่อการเผาไหม้พลังงานของบาสเซ็ต ฮาวด์ และก็บางทีอาจก่อให้เกิดโรคอ้วน ความตึงเครียด แล้วก็โรคข้อกระดูกต่างๆด้วยเหตุนี้เว้นแต่เดินเฉยๆแล้ว ควรจะให้พวกเขาได้วิ่งเล่นบริหารร่างกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อคุ้มครองโรคทั้งยังทางร่างกายรวมทั้งจิตใจ
 

ผู้เลี้ยงที่เหมาะสม

 

บาสเซ็ต ฮาวด์เป็นหมาซึ่งสามารถเลี้ยงได้ในบ้านแล้วก็นอกบ้าน แม้กระนั้นโดยธรรมชาติของพวกเขาแล้ว เหมาะสมกับเลี้ยงไว้นอกบ้าน เหตุเพราะมีเชื้อสายหมาล่าสัตว์ ก็เลยไม่เหมาะสมกับจะเลี้ยงเอาไว้ภายในพาร์ต นอกเหนือจากนั้น บาสเซ็ต ฮาวด์ยังอยากการออกกำลังเสมอๆ ผู้เลี้ยงควรจะพาเขาออกไปเดินเที่ยวนอกบ้านหรือหาเกมให้เขาไว่วิ่งตามล่ารอบๆสนามจะชอบใจพวกเขาเป็นพิเศษ การดูแลชำระล้าง ผู้เลี้ยงควรจะมีเวลาแปรงขนให้อย่างน้อง 2 ครั้งต่ออาทิตย์

 

 

ข้อควรจำ

 

โรคหรือปัญหาด้านสุขภาพสิ่งที่จำต้องพิจารณาเป็นพิเศษเป็น โรคอ้วนหรือน้ำหนักเกิน ซึ่งมิได้มีสามารถมาจากการกินของกินมากเกินความจำเป็นแค่นั้น แม้กระนั้นยังเกิดขึ้นได้เพราะมีสาเหตุเนื่องมาจากหมอนรองกระดูกมีปัญหา นอกนั้นยังมีโรคสะบ้าเขยื้อน โรคหนังตาม้วนกลับ โรคโรคตาซึ่งมีสาเหตุมาจากความดันด้านในดวงตาสูง แล้วก็ โรคกระเพาะของกินบิดฯลฯ ฉะนั้นผู้เลี้ยงพึงสังเกตอาการแตกต่างจากปกติ พาไปตรวจสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ เพื่อคุ้มครองป้องกันโรคที่อาจจะมีการเกิดขึ้น หรือสามารถรักษาได้ตั้งแต่เริ่มเป็นในอาการพื้นฐาน รวมทั้งถ้าหากในครอบครัวมีเด็กตัวเล็กๆก็ต้องระวังไม่ให้ขึ้นไปขี่หลังของพวกเขาเล่น เพราะเหตุว่า จะมีผลให้กำเนิดอาการเจ็บที่ข้างหลัง หรือมีปัญหาเกี่ยวกับข้อต่อกระดูกได้ง่าย
 
 

มาตรฐานสายพันธุ์

 

ขนาด

ขนาด บาสเซ็ต ฮาวด์เพศผู้และเพศเมียมีส่วนสูงเฉลี่ยเท่ากันประเทศ 12-15 นิ้ว น้ำหนักเพศผู้จะมากกว่าเพศเมีย โดยเพศผู้มีน้ำหนักอยู่ระหว่าง 13.5 – 29.5 กิโลกรัม เพศเมียประมาณ 9 – 25 กิโลกรัม
ศรีษะ ศีรษะมีลักษณะเป็นรูปโดม คือ มีลักษณะเป็นยอดแหลมนูนขึ้นมาเห็นชัดเจน ความยาวจากจมูกถึงจุดหักบนใบหน้าระหว่างตาทั้ง 2 ข้าง กับท้ายทอยถึงจุดหักมีความยาวใกล้เคียงกัน ศีรษะด้านข้างแบนไม่มีโหนกแก้ม
ฟัน ฟันใหญ่แข็งแรง มีลักษณะขบแบบขากรรไกร คือด้านในฟันล่างเกยด้านนอกฟันบน
ปาก ริมฝีปากสีดำหรือน้ำตาลเข้มทั่วทั้งริมฝีปาก แกว่งไปมา ริมฝีปากบนทิ้งลงเป็นลักษณะสี่เหลี่ยม โค้งไปทางด้านหลัง
ตา ดวงตาอ่อนโยน ฉายแววเศร้า ใต้ตาย้อยลงนิดๆ นัยน์ตาสีน้ำตาล และน้ำตาลเข้ม สีนัยน์ตาสามารถอ่อนลงได้อีกเล็กน้อยยังได้มาตรฐานอยู่แต่ไม่ดีเท่าที่ควร
หู หูใหญ่ ตก พับลง ไปทางด้านหน้า ใบหูเนียนราวกับผ้ากำมะหยี่ โคนหูอยู่เยื้องไปทางด้านหลังของศีรษะ จนดูคล้ายกับว่าอยู่ที่ต้นคอ
จมูก จมูกใหญ่ สีเข้ม หรือดำสนิททั้งจมูก รูจมูกเปิดกว้าง
คอ คอแข็งแรง ดูมีพละกำลัง ความยาวกำลังดี และโค้งได้รูป
อก อกลึก กระดูกหน้าอกยื่นออกมาชัดเจนอยู่ระหว่าง 2 ขาหน้า
ลำตัว ลำตัวยาว เรียบตรง แผ่นหลังขยายกว้าง ซี่โครงขยายพอดีต่อการรองรับหัวใจและปอด ช่วงท้ายลำตัวกล้ามเนื้อเต็ม ทรงกลมกำลังดี ขนาดั้นท้ายหรือต้นขา กับช่วงไหล่มีความกว้างใกล้เคียงกัน
เอว -
ขาหน้า สั้น มีพละกำลัง กระดูหนา แข็งแรง ห่อหุ้มด้วยผิวหนังยับย่น
ขาหลัง ขาหลังยืนมั่นคง ช่วงหน้าขาโค้งรับกับช่วงท่อนขาเพียงเล็กน้อย มองจากทางด้านหลัง ขาทั้ง 2 ข้างขนานกัน ท่อนขาไม่เบียงเข้าหรือออก
หาง กระดูกหางแข็งแรง โค้งเพียงเล็กน้อย ยาวต่ำกว่าช่วงข้อขาเล็กน้อย หางไม่ตกหรือตั้งขึ้นเป็นพิเศษ แต่ดูมีชีวิตชีวาตามลักษณะสุนัขสายพันธุ์ฮาวด์
ขน ขนสั้น หนา เรียบเนียน เหมับทุกสภาพอากาศ ผิวหนังย้วย ยื้ดหยุ่นดี
สีขน มีสีตามสายพันธุ์ฮาวด์ทั่วไป คือ สีขาวกับสีน้ำตาล หรือ สีดำ สีขาว กับสีน้ำตาลแทน เป็นต้น

 

 

 ที่มา :
http://www.akc.org/breeds/basset_hound/index.cfm
http://www.terrificpets.com/dog_breeds/basset_hound.asp

ภาพประกอบ :
http://www.sheriff-george.net/wordpress/
http://www.wallpapersm.com/wallpaper/Basset-Hound-amazing-wallpapers/
http://wildstorm.files.wordpress.com/2010/01/margo3jan13.jpg
http://onpuppies.com/basset-hound-puppies.html/basset-hound-puppies-3
http://www.portalbassethound.com/

 


 TAG : รับเลี้ยงสุนัข,รับเลี้ยงหมา,สุนัขยอดนิยม,พันธุ์สุนัขที่นิยมขายสุนัข,สุนัข คอร์กี้,สุนัข พันธุ์ ต่างๆ,สุนัข ภาษาอังกฤษ,สุนัขบางแก้ว,สุนัขพันธุ์ไทย,ชิวาวา,ปอมเมอเรเนียน ,ชิสุ ,ยอร์คเชียร์ เทอร์เรียร์ ,บีเกิล ,ปั๊ก ,บูลด็อก ,ไซบีเรียน ฮัสกี้,โกลเด้น รีทรีฟเวอร์,ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์

 

 


 

 





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น