ใส่คำค้นหา และ กด ENTER...

วันอังคารที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

บีเกิล (Beagle)

 

ลักษณะทั่วไป

บีเกิลถูกจัดอยู่ในกรุ๊ป "หมาไล่จิ้งจอกขนาดเล็ก" ขนสั้นเรียบลำตัวมีความยาวของลำตัวมากยิ่งกว่าด้านสูงบางส่วน หูชิดกับหัว ธรรมดาสีของบีเกิ้ลมี 3 สี ขาว ดำรวมทั้งแทน แต่ว่าสีที่เด่นและก็เป็นที่ยอมรับ เป็นสีผสมกันทุกสีจะเป็นที่ยอมรับ หมาบีเกิ้ลเป็นหมาที่อยู่ในกรุ๊ปต้นของหมาล่าสัตว์ แผลโดยมากมักมีต้นเหตุจากการจับสัตว์ รอยตัด รอยวิ่นที่หู ที่อาจเกิดขึ้นจากต้นหญ้า หนาม ใบไม้เป็นพิษ ฯลฯ
 
ความเป็นมา
 
แหล่งกำเนิดของหมาสายพันธุ์บีเกิลนั้นไม่เป็นที่ชัดเจน แต่ว่าเช้าใจกันว่าหมากรุ๊ป Hound สายพันธุ์นี้คงจะมีบ้านเกิดเมืองนอนอยู่ในประเทศอังกฤษตั้งแต่ช่วงก่อนที่จะจักรวรรดิโรมันจะเข้าครอบครอง บางรายงานพูดว่ามีการเจอหมาสายพันธุ์นี้ในยุคประเทศฝรั่งเศสแล้วก็ภาษากรีกโบราณ รวมทั้งมีหลักฐานที่กระจ่างแจ้งชิ้นหนึ่งซึ่งชี้ว่ามีการใช้หมาสายพันธุ์บีเกิลนี้สำหรับล่าสัตว์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสัตว์ตัวเล็กอย่างกระต่าย ตั้งแต่สมัยการรบคุณครูเสด

หมาสายพันธุ์บีเกิลสามารถเผชิญได้ดูเหมือนจะทุกพื้นที่ของอังกฤษเพราะเป็นสายพันธุ์ซึ่งผู้ดีอังกฤษนิยมเพาะเยอะที่สุดสายพันธุ์หนึ่ง พรสวรรค์อย่างหนึ่งของพวกเค้าเป็นมีความแคล่วคล่องว่องไวแคล่วคล่องว่องไวอย่างยิ่งสำหรับการไล่ล่าและก็สืบเสาะหากระต่ายป่า โดยเหตุนี้พรานผู้ดีอังกฤษก็เลยมักพาเจ้าบีเกิผุดผ่องไปเป็นฝูงแต่เช้ามืดเพื่อดมหาเหยื่อ เมื่อพวกเค้าได้กลิ่นจุดหมายก็จะเห่าบอกนายจ้างรวมทั้งตามตีวงล้อมอย่างไม่ลดละ บีบให้เหยื่อเหลือทางหนีต่ำที่สุด (แล้วก็แม้เจ้ากระต่ายตกลงใจหนีออกทางที่เหลืออยู่ก็มักจำต้องเจอคนล่าสัตว์ดักรออยู่นั่นเอง) ซึ่งกระบวนการดังที่กล่าวถึงแล้วนี้ได้รับความนิยมของพรานผู้ดีอังกฤษอย่างมาก

ในเวลาถัดมา ได้มีหัวหน้าหมาสายพันธุ์บีเกิลไปยังอเมริกา ซึ่งนับว่าเป็นที่นิยมในระดับหนึ่ง แม้แต่ว่าบีเกิลที่เข้ามาในประเทศสหรัฐอเมริกาตอนแรกนั้นก็ยังไม่มีรูปร่างสวยตรงตามมาตรฐานสายพันธุ์เสมือนอย่างบีเกิลของอังกฤษ กระทั่งถึงปี คริสต์ศักราช1870 ก็เลยมีนักปรับปรุงสายพันธุ์หมาชาวสหรัฐอเมริกา กรุ๊ปหนึ่งเริ่มหันมาพอใจปรับปรุงสายพันธุ์ของบีเกิลอย่างมุ่งมั่น จนถึงทำให้ได้บีเกิลซึ่งมีลักษณะดี เป็นที่ยอมรับ ถูกตามมาตรฐานท้ายที่สุด ซึ่ง American Kennel Club ก็ได้กระทำการขึ้นทะเบียนรับประกันหมาสายพันธุ์บีเกิลตัวแรกเมื่อปี คริสต์ศักราช1885 รวมทั้งถัดมาในปี คริสต์ศักราช1888 ก็เลยได้มีการจัดตั้งสมาคมผู้เพาะพันธุ์บีเกิลที่สหรัฐอเมริกา ขึ้นอย่างเป็นทางการ

ปัจจุบันนี้หมาสายพันธุ์บีเกิลยังคงเป็นหมาซึ่งมีผู้นิยมเลี้ยงจำนวนไม่ใช่น้อย เพราะความน่ารักน่าเอ็นดู กระฉับกระเฉง รวมทั้งเป็นมิตรกับทุกคน แต่บีเกิลบางทีอาจไม่เหมาะสมนักสำหรับในการเป็นหมาเฝ้าบ้าน ด้วยเหตุว่าความที่เค้าอยากได้สังคมสูง ถูกใจเล่นสนุกสนาน ถูกใจเป็นมิตรกับสมาชิกในครอบครัวแล้วก็สิ่งมีชีวิตอื่นๆโดยเหตุนี้ถ้าหากปลดปล่อยให้เค้าจำเป็นต้องอยู่คนเดียวเป็นระยะเวลาที่ยาวนานจนกระทั่งเหลือเกินอาจจะก่อให้เค้ากำเนิดความตึงเครียดรวมทั้งทำให้เกิดความประพฤติปฏิบัติอันไม่ปรารถนาหลายประการ
 

ลักษณะนิสัย

 

บีเกิลเป็นหมาที่เป็นมิตร เบิกบาน ไม่เขินอาย ไม่ขี้กลาดตาขาว และไม่กระด้าง ต่อคนหรือสัตว์อื่นๆด้วยขนาดที่กระทัดรัด และก็ด้วยที่เค้าถูกใจคน บีเกิลก็เลยเป็นหมาที่กับเด็กก้าวหน้า บีเกิ้ลสามารถปรับนิสัยกับคนได้อย่างดีเยี่ยมกระทั่งเค้าไม่เหมาะสมจะเป็นหมาที่โล่งแจ้ง การที่ถูกทิ้งเอาไว้ข้างหลังบ้านตลอดระยะเวลา จะมีผลให้เค้าเบื่อซึ่งจะแสดงออกโดย การเห่า หอน ขุด และก็มานะหนี้สิน
 
การดูแล
 
การดูแลชำระล้างให้หมาขนสั้นอย่างบีเกิลนั้นแสนง่าย เพียงแค่อาบน้ำให้เค้าอาทิตย์ละครั้งก็พอเพียง แล้วต่อจากนั้นก็ถูหรือเป่าตัวของเค้าให้แห้งพร้อมกับแปรงขนไปด้วย หรือหากไม่เปรอะเปื้อนมากมายบางทีอาจใช้เพียงแค่ผ้าสะอาดชุบน้ำเช็ดตัวให้เค้าก็ได้ ส่วน ประเด็นการแปรงขนให้บีเกิลสามารถทำเป็นโดยง่าย เพราะเค้ามีขนสั้นรวมทั้งสีแก่ ควรจะแปรงขนให้แก่น้องบีเกิลทุกๆ3-4 วัน เพื่อกำจัดเส้นขนที่ตายแล้วออกไปแล้วก็ช่วยเพิ่มความเงาสวยแข็งแรงแก่เส้นขน
 
ผู้เลี้ยงที่เหมาะสม
 
บีเกิลเป็นหมาที่เหมาะสมกับเด็กด้วยเหตุนี้ครอบครัวที่มีเด็กก็เลยเหมาะสมกับการเลี้ยงสุนับประเภทนี้มากมาย
 

ข้อควรจำ

บีเกิลเกลียดและก็จะเบื่อถ้าเกิดถูกทิ้งอยู่ตามลำพังคนเดียว ตัวเดียวได้เป็นระยะเวลาที่ยาวนานถ้าหากพวกเขารู้สึกเบื่อ เขาจะแก่นแก้วมากมาย รอจะขุดหลุม หลบลี้ หรือดึงเสื้อผ้าที่ตากบนราวลงมาเล่น

 

มาตรฐานสายพันธุ์

ขนาด


ความสูงไม่ควรเกิน 15 นิ้ว
ศรีษะ กะโหลกค่อนข้างยาว ท้ายทอยเป็นรูปโดม หน้าผากกว้างและเต็มจมูกยาวปานกลาง ส่วนปลายจมูกเห็นชัดเจน
ฟัน ฟันต้องแข็งแรง ฟันสีขาว ขบกันพอดี
ปาก ริมฝีปากดำ ไม่หย่อนคล้อย กระบอกปากยาวกำลังดี
ตา ดวงตากลมใหญ่ ตั้งอยู่ในตำแหน่งพอดี สายตานุ่มนวล แต่แววตาแสดงออกถึงความกระตือรือร้น ดวงตามีสีน้ำตาลหรือสีน้ำตาลแดง
หู หูอยู่ในตำแหน่งต่ำเล็กน้อย ชิดกับหัว ขอบหน้าใบหูชิดกับแก้ม มีความยาวมากถ้ากางหูออก ปลายใบหูจะชิดกับปลายจมูก ใบหูเนื้อบาง หูค่อนข้างกว้างและกลม ในส่วนปลายไม่สามารถทำให้หูตั้งขึ้นได้
จมูก สีดำ
คอ ลำคอยาวปานกลางงอยู่ในตำแหน่งอิสระ แข็งแรง คอไม่ต่ำ ลำคอสะอาด ไม่มีรอยย่นของผิวหนัง แต่อาจมีบ้างเล็กน้อยในตำแหน่งด้านล่างตรงมุมของกราม แต่ยอมรับได้
อก อกลึกและกว้างแต่ไม่รบกวนการเป็นอิสระของของไหล่
ลำตัว ลำตัวสะอาดเต็มไปด้วยกล้ามเนื้อเส้นโค้งของไหล่จะทำให้การเดินและท่าทางของสุนัขเต็มไปด้วยความแข็งแรงดูไม่หนาเทอะทะ
เอว -
ขาหน้า ตรงและเต็มไปด้วยกระดูกซึ่งเป็นลักษณะของสุนัขกลุ่มล่าสัตว์ ข้อเท้าสั้นและแข็งแรง
ขาหลัง เข่าแข็งแรง ลาดลงพอดี ข้อเท้าสมดุลและแบออกปานกลาง
หาง อยู่ตำแหน่งปานกลาง ปลายหางโค้งขึ้นเล็กน้อยสูงกว่า แต่ไม่ไปด้านหน้ามากนัก หางจะมีขนเป็นพวง
ขน ขนสั้น เรียบแน่น
สีขน 3 สีร่วมกันโดยบนหลังจะเน้นเป็นสีน้ำตาลแดง อกและใต้ท้องจะเป็นสีขาว พาดด้วยสีดำไหม้




ภาพประกอบ :
http://all-puppies.com/beagle-dog-breed-information-and-pictures.html/beagle-photos
http://animal.discovery.com/breed-selector/dog-breeds/hound/beagle.html
http://mudri.deviantart.com/art/beagle-in-snow-349590533
http://teambeagle.blogspot.com/2010/11/congratulations-to-ch-starbuck-torbays.html

 

 

 TAG : รับเลี้ยงสุนัข,รับเลี้ยงหมา,สุนัขยอดนิยม,พันธุ์สุนัขที่นิยมขายสุนัข,สุนัข คอร์กี้,สุนัข พันธุ์ ต่างๆ,สุนัข ภาษาอังกฤษ,สุนัขบางแก้ว,สุนัขพันธุ์ไทย,ชิวาวา,ปอมเมอเรเนียน ,ชิสุ ,ยอร์คเชียร์ เทอร์เรียร์ ,บีเกิล ,ปั๊ก ,บูลด็อก ,ไซบีเรียน ฮัสกี้,โกลเด้น รีทรีฟเวอร์,ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์

 
 
 
 

 
 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น