ใส่คำค้นหา และ กด ENTER...

วันอังคารที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ทนไม่ไหวแล้ว! ปัญหาหมาตัวผู้ "ยิงฉี่" จัดการยังไงดีนะ

Dogilike.com :: ทนไม่ไหวแล้ว! ปัญหาหมาตัวผู้ ยิงฉี่ จัดการยังไงดีนะ 

"ยิงฉี่ไปทั่วเลย ขัดถูจนถึงหน้ามืดแล้วนะ!!!" ... มั่นใจว่าเพื่อนฝูงที่เลี้ยงน้องสุนัขเพศผู้จำต้องเคยประสบปัญหานี้กันใช่ไหมค่ะ เรียกว่าคือปัญหาระดับประเทศกันอย่างยิ่งจริงๆล่ะ เพราะเหตุว่าเมื่อน้องสุนัขสเปรย์ฉี่ไปทั่วบ้าน ไม่ว่าจะเป็นขาโต๊ะ กำแพง เครื่องเรือน ล้อ อื่นๆอีกมากมาย พาออกไปต่างประเทศบ้านก็สเปรย์ฉี่ใส่คนอื่นๆเขาไปทั่ว ผู้ครอบครองอย่างพวกเราก็ต้องตามชำระล้างกันไปเรื่อยๆ(กระทั่งหน้ามืด!!!) บางบุคคลถึงกับพูดเลยว่าจะไม่เลี้ยงน้องสุนัขเพศผู้แล้ว เพราะว่าเบื่อกับความประพฤติปฏิบัติฉี่ไม่เป็นระเบียบเรียบร้อยแบบงี้อย่างยิ่ง

สำหรับปัจจัยที่ทำให้น้องสุนัขเพศผู้สเปรย์ฉี่ไปทั่วนั้นมาจาก 2 ต้นเหตุหลักจ้ะ เป็น

1.
น้องสุนัขเพศผู้ที่ได้รับอิทธิพลจากฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน มักประกาศอำนาจของตัวเองดังที่ต่างๆด้วยการฉี่ เพื่อชี้ขอบเขตของตนเอง
2.
น้องสุนัขมีความรู้สึกกลัว ไม่แน่ใจ โดยยิ่งไปกว่านั้นเวลาจะต้องอยู่สถานที่ใหม่ๆก็จะชูขาฉี่ไปทั่วๆห้อง เพื่อทำให้ห้องนั้นมีแม้กระนั้นกลิ่นของเขา ซึ่งจะมีผลให้เขารู้สึกเชื่อมั่นในตนเองมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

ต่อนี้ไปพอเพียงรู้ที่มาที่ไปของปัญหาแล้ว พวกเราก็มาดูทางแก้ไขกันจ้ะว่าจะต้องจัดแจงอย่างไรบ้าง ...

ปัญหาในเชิงความประพฤติปฏิบัตินี้สามารถแก้ได้ด้วยการฝึกหัดอย่างเคร่งครัดนะคะ ผู้ครอบครองจำเป็นต้องเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ให้เวลากับน้องสุนัขมากมายสำหรับเพื่อการฝึกหัดถ่ายบ่อยๆวันแล้ววันเล่า รวมทั้งใช้อิทธิพลความเป็นผู้นำฝูงสำหรับในการฝึกฝนน้องสุนัขเป็นประจำ
 
 
Dogilike.com :: ทนไม่ไหวแล้ว! ปัญหาหมาตัวผู้ ยิงฉี่ จัดการยังไงดีนะ 
 
สำหรับน้องสุนัขเพศผู้ที่ฉี่เพื่อสร้างเขตแดน ผู้เลี้ยงควรจะใช้แนวทางพาน้องสุนัขไปถ่ายก่อนเข้าบ้านหรือเข้าห้อง รวมทั้งเมื่อเข้ามาในรอบๆที่พักอาศัยแล้ว ให้ผู้ครอบครองคุมน้องสุนัขให้อยู่ในความสงบเงียบ หากว่าน้องสุนัขมีท่วงท่าตื่นตัว ให้ผู้ครอบครองใช้สิทธิ์ของผู้นำฝูงจำกัดรอบๆน้องสุนัขให้อยู่เฉพาะจุด เนื่องจากในทางจิตวิทยานี่เป็นการแสดงสิทธิ์ให้น้องสุนัขทราบดีว่าพวกเราเป็นหัวหน้าฝูงแล้วก็ห้องนี้เป็นของพวกเราแค่นั้น น้องสุนัขไม่มีสิทธิ์ถ่ายด้านในห้องนี้ ถ้าหากว่าน้องสุนัขเริ่มมีการกระทำชูขา ให้ดุโดยทันทีด้วยน้ำเสียงที่ดัง หรือทำเสียงดัง (ดังเช่น เอากระดาษหนังสือพิมพ์ตีโต๊ะ) เพื่อดึงความพึงพอใจของน้องสุนัขให้หยุดความประพฤติปฏิบัติมที่กำลังทำ

ส่วนน้องสุนัขเพศผู้ที่ฉี่ด้วยเหตุว่ารู้สึกกลัวยังคลุมเคลือ ผู้ครอบครองจำเป็นต้องไขปัญหาจากการปรับสถานการณ์จิตใจน้องสุนัข อาจจะเริ่มต้นจากกรรมวิธีการกล้วยๆอย่างการนำไปเดินเที่ยวรอบๆใกล้บ้าน เพื่อน้องสุนัขได้ทราบจะกันสภาพแวดล้อมใหม่ๆได้พบผู้คน รวมทั้งน้องสุนัขตัวอื่น โดยสำหรับการพาน้องสุนัขไปเดินเที่ยวให้ใส่โอบิเอาไว้เพื่อคุ้มครองน้องสุนัขสเปรย์ฉี่ตามสถานที่ต่างๆสำหรับเพื่อการพาเดินเที่ยวหากน้องสุนัขมีทีท่ากังวล ผู้ครอบครองควรจะอยู่ใกล้เพื่อน้องสุนัขมีความเชื่อมั่นและมั่นใจ แล้วก็อย่าพึ่งให้คนหรือสัตว์ไม่คุ้นเคยใกล้ ให้น้องสุนัขได้ตรวจสอบสภาพแวดล้อมใหม่ก่อน บางทีอาจจะต้องใช้เวลามากมายสักนิด แม้กระนั้นถ้าหากทำอย่างสม่ำเสมอจะช่วยทำให้น้องสุนัขรู้สึกเชื่อมั่นในตนเองยิ่งขึ้น ต่อจากนั้นค่อยมาปรับพฤติกรรมเรื่องสเปรย์ฉี่อีกรอบจ้ะ

รวมทั้งนอกจะไขปัญหาด้วยการปรับพฤติกรรมแล้ว "การทำหมัน" ก็ยังเป็นการช่วยลดความประพฤติสเปรย์ฉี่ในน้องสุนัขเพศผู้ได้ถึง 50 % อย่างยิ่งจริงๆ ซึ่งนอกเหนือจากการที่จะช่วยลดความประพฤติสเปรย์ฉี่แล้วยังส่งผลดีต่อร่างกายน้องสุนัขอีกด้วยจ้ะ ซึ่งการคุ้มครองปัญหาการกระทำนี้ ถ้าเกิดต้องการจะให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี ควรจะคุมกำเนิดก่อนที่จะถึงวัยเจริญพันธุ์หมายถึงตั้งแต่อายุ 6-8 เดือน หรือควรจะคุมกำเนิดก่อนที่จะหมาจะแสดงปัญหาความประพฤติดังกล่าวข้างต้นออกมา เพราะว่าถ้าเกิดปลดปล่อยให้แสดงกริยาเป็นระยะเวลานานจนกระทั่งเป็นความคุ้นชิน การทำหมันก็บางทีอาจไม่สามารถที่จะยืนยันได้ว่า จะสามารถช่วยกำจัดรอยคราบปัญหาความประพฤติปฏิบัติดังที่ได้กล่าวมาแล้วให้หมดไป น้องสุนัขบางตัวก็บางทีอาจแสดงกริยาสเปรย์ฉี่ต่ำลง หรือบางตัวบางทีอาจยังคงแสดงกริยาแบบนี้ดังเดิมก็ได้ เนื่องจากว่าความประพฤติมีต้นเหตุมาจากเหตุ 3 อย่างหมายถึงกรรมพันธุ์ สภาพแวดล้อม รวมทั้งการเรียน การทำหมันแค่เพียงช่วยลดฮอร์โมนเพศ ซึ่งเป็นต้นเหตุของปัญหาความประพฤติในบางคราวเพียงแค่นั้นจ้ะ
 
 Dogilike.com :: ทนไม่ไหวแล้ว! ปัญหาหมาตัวผู้ ยิงฉี่ จัดการยังไงดีนะ
 
ปัญหาน้องสุนัขสเปรย์ฉี่นั้นสิ่งจำเป็นที่สุดที่จะช่วยจัดการกับปัญหานี้ได้ก็คือตัวของผู้เลี้ยงเองที่จะจำเป็นต้องรอฝึกฝนน้องสุนัขตั้งแต่เด็ก ให้มีวินัยสำหรับเพื่อการถ่าย อย่าทำให้น้องสุนัขถ่ายดังที่ต่างๆตามที่ใจต้องการ รวมทั้งเพื่อคุ้มครองปกป้องน้องสุนัขสเปรย์ฉี่ในที่ชุมชนจนกระทั่งบุคคลอื่นลำบาก เวลาออกนอกบ้านให้ใส่โอบิให้น้องสุนัขทุกหนจ้ะ ... บางทีอาจจำเป็นต้องใช้ความเพียรพยายามมากมายสำหรับการไขปัญหานี้ แม้กระนั้นต้องการให้ทุกคนเริ่มปรับพฤติกรรมน้องสุนัขนะคะ เพื่อผลในทางที่ดีต่อตัวน้องสุนัขแล้วก็ตัวคุณเองจ้ะ
 
บทความโดย : Dogilike.com
www.dogilike.com

ภาพประกอบ :

http://www.alettertomydog.com/2012/10/how-to-keep-your-dog-from-peeing-in-the-house/
http://peanutpaws.com/stop-dog-from-peeing-in-house/
https://brunch.co.kr/keyword/%EC%98%A4%EC%A4%8C
 

 TAG : รับเลี้ยงสุนัข,รับเลี้ยงหมา,สุนัขยอดนิยม,พันธุ์สุนัขที่นิยมขายสุนัข,สุนัข คอร์กี้,สุนัข พันธุ์ ต่างๆ,สุนัข ภาษาอังกฤษ,สุนัขบางแก้ว,สุนัขพันธุ์ไทย,ชิวาวา,ปอมเมอเรเนียน ,ชิสุ ,ยอร์คเชียร์ เทอร์เรียร์ ,บีเกิล ,ปั๊ก ,บูลด็อก ,ไซบีเรียน ฮัสกี้,โกลเด้น รีทรีฟเวอร์,ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ 

 

 

 
 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น