ใส่คำค้นหา และ กด ENTER...

วันอังคารที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

วิธีคลายร้อนแบบหมา ๆ ที่ผู้เลี้ยงคิดว่าเป็นปัญหาพฤติกรรม

Dogilike.com :: วิธีคลายร้อนแบบหมา ๆ ที่ผู้เลี้ยงคิดว่าเป็นปัญหาพฤติกรรม 


อย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า ลักษณะอากาศร้อนนั้นมีผลต่อสุขภาพของน้องสุนัขโดยตรง อย่างเช่น สภาพการณ์ฮีสโตรก , ภาวการณ์ขาดน้ำ , เหนื่อยง่าย อื่นๆอีกมากมาย แต่ว่านอกเหนือจากการที่จะมีผลต่อสุขภาพแล้วอากาศร้อนยังมีผลต่อความเคลื่อนไหวของความประพฤติปฏิบัติน้องหมาด้วยนะคะ บางตัวจู่ๆก็ถูกใจขุดดินขึ้นมา บางตัวก็บ้าเล่นน้ำ บางตัวก็ขี้เกียจคร้านเปลี่ยนไปจากปกติ เพราะเหตุไรจู่ๆน้องสุนัขถึงมีความประพฤติแปรไปอย่างงี้ แล้วอย่างนี้เรียกว่าคือปัญหาความประพฤติรึเปล่านะ
 
 
 
 
1. ที่พักผ่อนดีมีไม่นอน หนีไปขุดดิน หาหลุมนอน


หลายๆคนงงงันว่าน้องสุนัขจากที่เป็นสุนัขถูกใจนอนที่พักผ่อนนุ่มพอเพียงถึงฤดูร้อนจำเป็นต้องหนีไปขุดดินเล่น บางครั้งบางคราวก็แอบไปนอนในหลุมดินที่ขุดเอาไว้ ปลดปล่อยออกไปถ่ายแป๊ปเดียวกลับมาตัวมอมมาอย่างยิ่งจริงๆ ... ความประพฤติขุดดินของน้องสุนัขที่เกิดขึ้นในตอนหน้าร้อนนั้นไม่จำเป็นต้องกลุ้มใจว่าน้องหมากำลังมีปัญหาทางความประพฤติปฏิบัติว่ากำลังจะนิสัยไม่ดีนะคะ เนื่องจากว่านับได้ว่าเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับน้องสุนัขที่จะขุดดินเพื่อหาพื้นที่เย็นเพื่อหนีจากอากาศร้อนระอุ ให้ได้นอนแช่เป็นวันเพราะเหตุว่าดินที่อยู่ลึกลงไปจากพื้นดินราว 2 นิ้ว จะมีความเย็นรวมทั้งความชุ่มชื้นสูงสะสมอยู่ ไม่เก็บความร้อนราวกับพื้นปูนนั่นเองจ้ะ การได้เปลี่ยนที่นอนไปนอนในที่ที่อากาศระบาย อากาศเปียกชื้นเย็นนอกเหนือจากที่จะเป็นแนวทางคลายร้อนของน้องสุนัขแล้วยังตอนลดความตึงเครียดจากอากาศร้อนได้อีกด้วยจ้ะ


2.
จานชามน้ำมิได้มีไว้รับประทาน แต่ว่ามีเอาไว้ขุดแล้วก็แช่เท้า


จากธรรมดาที่เป็นน้องหมากินอะไรไม่เลอะเทอะเปรอะเปื้อน เพียงพอไปสู่ตอนหน้าร้อนน้องสุนัขบางตัวถูกใจขุดถ้วยชามน้ำเล่น อย่างกับว่ามีสิ่งพิลึกอยู่ในจานชาม ความประพฤตินี้ถ้าเกิดผู้ครอบครองไม่รู้เรื่องก็บางครั้งอาจจะดุหรือลงโทษน้องสุนัข ... ในความเป็นจริงแล้วการขุดจานชามน้ำของน้องสุนัขนั้นเป็นด้วยเหตุว่า โดยธรรมชาติร่างกายของน้องสุนัขมีต่อมเหงื่อน้อยกว่าคนมากมาย โดยจุดหนึ่งบนร่างกายน้องสุนัขที่มีต่อมเหงื่ออยู่มากมายเป็นอุ้งเท้า ด้วยเหตุดังกล่าวเมื่อน้องสุนัขคิดว่าร่างกายมีอุณหภูมิสูงเขาก็จะเอาเท้าลงไปแช่ลงไปภายในน้ำเพื่อเป็นการระบายความร้อนออกมาจากร่างกาย การได้เอาขาลไปคุ้ยก็เปรียบได้เสมือนดั่งการว่าน้ำของน้องสุนัข บางตัวยิ่งขุดยิ่งสนุก หากน้องสุนัขบ้านหลังไหนมีความประพฤติปฏิบัตินี้ผู้ครอบครองก็อย่างเพิ่งจะไปโกรธเขาเลยนะคะ ปลดปล่อยให้น้องสุนัขได้คลายร้อน ความเครียดน้อยลงบ้างดีมากยิ่งกว่านะคะ
 
3. หนองน้ำไม่ใช่ที่ของปลา เป็นที่ของสุนัขแช่คลายร้อน


น้องสุนัขบางตัวรังเกียจอาบน้ำ กว่าจับกุมมาอาบน้ำได้ผู้ครอบครองนี่ถึงกับเหงื่อท่วม แม้กระนั้นเพียงพอถึงฤดูร้อนกลับหนีไปเล่นน้ำซะงั้น ถ้าเกิดล่องหนไปไปตามหาได้ตามบ่อปลา อ่างบัว และยังรวมไปถึงกะละมังซักผ้าที่พวกเราเผลอใส่น้ำไว้แล้วลืมเททิ้ง ... อย่างที่บอกไปแล้วจ้ะว่า ร่างกายของน้องสุนัขมีต่อมเหงื่อน้อย ไม่อาจจะระบายความร้อนเจริญเท่าคน แถมยังมีขนปกคลุมหมดทั้งตัวก็ไม่แปลกที่น้องสุนัขต้องหาตัวช่วยมาทำให้ร่างกายเย็นลงนั่นเองจ้ะ ด้วยเหตุผลดังกล่าวในตอนที่อากาศร้อนจัดหากพวกเราไม่ว่างพาน้องสุนัขไปว่าย ก็ให้เปิดน้ำสะอาดใส่กะละมังไว้ให้น้องสุนัขแช่บ้าง ภายหลังน้องสุนัขแช่น้ำและอย่าลืมเช็ดตัวและก็เป่าขนพวกเขาให้แห้งด้วยนะคะ


4.
ไม่ได้อยากต้องการขยับเขยื้อนตัวทำอะไร ถึงแม้ว่าจะทานอาหาร


ธรรมดาเป็นน้องสุนัขเห็นแก่รับประทาน ได้ยินเสียงถุงของกินเป็นมิได้จำเป็นต้องวิ่งมารที่ถ้วยชามของกิน พอเพียงถึงตอนหน้าร้อน น้องหมากลับไม่ยินยอมขยับตัวทำอะไร เรียกให้ทานข้าวเรียกแล้วเรียกอีกก็ยังไม่มา ... การที่น้องสุนัขเบื่อข้าวแม้ว่าร่างกายธรรมดามิได้มีลักษณะเจ็บไข้นั้น บางทีอาจมีการทานอาหารกระตุ้นให้เกิดการเผาพลังงาน นำมาซึ่งการทำให้อุณหภูมิภายในร่างกายสูงมากขึ้น ซึ่งการกินของกินน้อยจะมีผลให้การเผาภายในร่างกายลดลง นับว่าเป็นอีกแนวทางสำหรับเพื่อการรักษาความเย็นไว้ภายในร่างกาย ไม่ต้องการที่จะอยากใช้พลังงานนั่นเองจ้ะ ในตอนที่น้องสุนัขเบื่อข้าวอย่างนี้ให้พวกเราทดลองแปลงของกินเป็นของกินแฉะที่มีกลิ่นจูงใจน้องสุนัขมากยิ่งขึ้นมองจ้ะ นอกเหนือจากการที่จะช่วยดึงดูดใจน้องสุนัขให้พึงพอใจของกินแล้ว ของกินแฉะยังมีน้ำซึ่งจะช่วยทำให้ร่างกายน้องสุนัขได้รับน้ำจากของกิน ลดการเสี่ยงที่จะเกิดภาวะขาดน้ำได้จ้ะ อีกสิ่งหนึ่งซึ่งเป็นเรื่องสำคัญเป็น อย่าลืมกระตุ้นให้น้องหมากินน้ำอย่างสม่ำเสมอด้วยนะคะ


5.
เกียจคร้านสุดๆวันมัวแต่นอน ไม่ยินยอมไปบริหารร่างกายอย่างเคย


จากที่เคยเป็นน้องสุนัขไฮเปอร์ เพียงพอถึงตอนหน้าร้อนเปลี่ยนเป็นน้องสุนัขขี้เซา ไม่ยินยอมทำอะไร ไม่เบิกบาน มัวแต่นอน ... แบบนี้ก็เพราะว่า ด้วยลักษณะอากาศที่ร้อนทำให้ร่างกายอ่อนแรงจากการพยายามรักษาความเย็นโดยการหอบ พวกเขาก็เลยจึงควรนอนเพื่อรักษาพลังงาน เป็นเมื่อร่างกายของน้องสุนัขไม่ขยับเขยื้อน ก็จะไม่มีการเผาผลาญพลังงานทำให้อุณหภูมิภายในร่างกายสูงมากขึ้น ด้วยเหตุดังกล่าวเองการนอนคงที่ก็เลยเป็นอีกการกระทำที่ช่วยทำให้พวกเขาร้อนลดน้อยลง อย่างไรก็แล้วแต่ ผู้เลี้ยงน่าจะพิจารณาความประพฤติปฏิบัติอย่างใกล้ชิด ว่าน้องสุนัขมิได้เซื่องซึมจากลักษณะการป่วย ฉะนั้นถ้าหากน้องสุนัขซึมตรงเวลายาวนานหลายวัน เหนื่อย ไม่รับประทานของกิน หรือมีลักษณะอื่นๆสอดแทรก ควรจะพาไปพบสัตวแพทย์จ้ะ ส่วนเรื่องเกี่ยวกับการบริหารร่างกายนั้น พวกเราจะต้องมานะกระตุ้นให้น้องสุนัขบริหารร่างกายเหมือนเคย แม้กระนั้นบางทีอาจเปลี่ยนรูปแบบเป็นต้นว่า แปลงจากเดินหรือวิ่งนอกบ้างมาวิ่งทางบ้าง พาไปว่ายบ้าง หรือหาเกมอะไรเล่นสนุกสนานกับน้องสุนัข เพื่อเขาได้เครียดลดลงจ้ะ
 
 
พฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของน้องหมาอาจไม่ได้หมายความว่าน้องหมาจะมีปัญหาพฤติกรรมเสมอไปนะคะ หน้าร้อนนี้ลองมาทำความเข้าใจกับพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของน้องหมาดู เพื่อที่ผู้เลี้ยงอย่างเราจะได้รู้จักวิธีการจัดการกับพฤติกรรมและดูแลพวกเขาได้อย่างถูกต้องค่ะ


  บทความโดย : Dogilike.com
www.dogilike.com

ภาพประกอบ :
www.thespruce.com/keeping-dogs-cool-in-the-heat-1117451
maxpixel.freegreatpicture.com/Dog-Summer-Doggy-Water-Bulldog-Pug-Lake-927653
www.drsfostersmith.com/pic/article.cfm?articleid=190
 

 TAG : รับเลี้ยงสุนัข,รับเลี้ยงหมา,สุนัขยอดนิยม,พันธุ์สุนัขที่นิยมขายสุนัข,สุนัข คอร์กี้,สุนัข พันธุ์ ต่างๆ,สุนัข ภาษาอังกฤษ,สุนัขบางแก้ว,สุนัขพันธุ์ไทย,ชิวาวา,ปอมเมอเรเนียน ,ชิสุ ,ยอร์คเชียร์ เทอร์เรียร์ ,บีเกิล ,ปั๊ก ,บูลด็อก ,ไซบีเรียน ฮัสกี้,โกลเด้น รีทรีฟเวอร์,ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์

 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น