ใส่คำค้นหา และ กด ENTER...

วันอังคารที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

เบดลิงตัน เทอร์เรียร์ (Bedlington Terrier)

 

ลักษณะทั่วไป

เบดลิงตัน เทอร์เรียร์ เป็นหมาที่มีถิ่นเกิดมาจากประเทศเทศอังกฤษ มีหน้าตาละม้าเหมือนแกะ ติดโผหนึ่งในหมาที่ใบหน้าแปลกและก็อัปลักษณ์ แต่ว่าเบดลิงตัน เทอร์เรียร์ เป็นหมาตัวเล็กใจใหญ่ มีความซื่อสัตย์และก็ไม่คดโกงต่อผู้ครอบครองมากมายสายพันธุ์หนึ่ง พวกเขามองเปราะบางแต่ว่าก็สามารถเฝ้าบ้านและก็เป็นพี่เลี้ยงเด็กที่ดีได้ไปพร้อมเพียงกัน นิสัยสุภาพ ไม่ขี้โมโห มีความกระตือรือร้น อาจหาญและก็วิ่งได้รวดเร็วทันใจกระปรี้กระเปร่าสมกับเป็นหมากรุ๊ปเทอร์เรียร์ ในอังกฤษหมาชนิดนี้แพงมากถึง 300 – 500 ปอนด์ หรือ ราว 15,00 – 25,000 บาทไทยอย่างยิ่งจริงๆ
 

ลักษณะนิสัย

เบดลิงตัน เทอร์เรียร์ มีนิสัยอ่อนโยน นุ่มนวล ตื่นตัวอยู่ตลอดระยะเวลา มีสัญชาตญาณการจับสัตว์ รวมทั้งมีสัญชาติญาณสำหรับการเตือนภัย สามารถเฝ้าบ้านได้ เป็นหมาที่เลี้ยงในครอบครัวที่มีเด็กได้ และก็เป็นหมาที่ไม่ต้องรอกลุ้มอกกลุ้มใจเรื่องเสียงเห่า รวมทั้งเป็นมิตรกับสัตว์อื่น
 
{pic-alt} 

การดูแล

เบดลิงตัน เทอร์เรียร์ เป็นหมาที่มีค่อนข้างจะหยิก ฟู มีขนนุ่มละเอียดแล้วก็ครึ้มหยาบคายผสมกัน แม้กระนั้นไม่ค่อยผลัดขนมากนัก ควรจะแปรงขนให้บ้างรวมทั้งตัดขนเมื่อขนเริ่มยาวเพื่อคุ้มครองปกป้องสังกะตัง รวมทั้งควรจะตัดเล็บ และก็ดูแลดวงตาให้สะอาดเสมอ
 

ผู้เลี้ยงที่เหมาะสม

 

ผู้เลี้ยงจะต้องมีเวลาพาพวกเขาบริหารร่างกายอย่างพอเพียง ด้วยเหตุว่าเบดลิงตัน เทอร์เรียร์ เป็นหมาที่พลังงานค่อนข้างจะสูง ในวันแล้ววันเล่าควรจะมอบโอกาสได้วิ่งเล่นนอกบ้านที่มีพื้นที่มากมาย หรือทำกิจกรรม ฝึกหัดความชำนาญ คำบัญชาต่างๆเพื่อเพิ่มคุณค่ารวมทั้งลดระดับพลังงานภายในร่างกายให้สมดุล
 

ข้อควรจำ

เบดลิงตัน เทอร์เรียร์ พึงระวังโรคตับที่เกิดขึ้นจากความผิดพลาดปกของการสั่งสมทองแดงในตับจากพันธุกรรม (Copper storage diseases) แล้วก็โรค Progressive retinal atrophy (PRA) ที่ทำให้ไม่เห็นตอนกลางคืน สาเหตุจากความเสื่อมถอยหรือความไม่ดีเหมือนปกติของเซลล์รับแสงสว่าง ก่อนซื้อหมาประเภทนั้นก็เลยจำต้องคัดเลือกกรองรวมทั้งเช็กประวัติความเป็นมาพ่อพันธุ์แม่พันธุ์เกี่ยวกับโรคดังที่กล่าวมาแล้ว หรือคนที่เลี้ยงหมาชนิดนี้แล้วควรจะพาไปตรวจร่างกายเสมอๆ
 

มาตรฐานสายพันธุ์

ขนาด

ขนาด เบดลิงตัน เทอร์เรียร์ จะมีส่วนสูงอยู่ระหว่าง 40-43 เซนติเมตร น้ำหนักเฉลี่ยอยู่ที่ 8-10 กิโลกรัม
ศรีษะ ศีรษะแคบแต่ลึกและกลม
ฟัน แข็งแรง จัดเรียงสวยงาม ฟันบนล่างซ้อนกันพอเหมาะพอดี ตามแบบลักษณะฟันกรรไกร
ปาก ริมฝีปากสีดำ
ตา รูปตาเป็นวงรี ทรงอัลมอนด์ ลูกตามีสีเข้ม
หู ใบหูเป็นทรงสามเหลี่ยม ส่วนบนสุดของใบหูโค้งมน มีขนละเอียด นุ่มเป็นพู่ขนาดเล็กปกคลุมที่ปลายหู
จมูก ดำสนิท
คอ คอยาว เรียว ฐานคอแข็งแรง มีกล้ามเนื้อพอประมาณ
อก อกลึก กระดูกซี่โครงขยายออกกว้าง ช่วยให้ขาหน้าและไหล่เคลื่อนไหวได้ดี
ลำตัว กระดูก และกล้ามเนื้อแข็งแรงมีประสิทธิภาพ ยืดหยุ่น
เอว -
ขาหน้า ตั้งตรง ช่วงไหล่ทั้งสองข้างยาวและสวยงาม
ขาหลัง กล้ามเนื้อขาหลังท่อนบนแข็งแรง ขาหลังยาวกว่าขาหน้า
หาง ควรมีความยาวพอดี ลาดต่ำลง
ขน ขนจะผสมทั้งเส้นขนละเอียดนุ่ม และขนหยาบ แต่เมื่อสัมผัสจะไม่รู้สึกหยาบมือ เมื่อตัดแต่งขนควรตัดให้ความยาวขนเหลือไม่เกิน 1 นิ้ว
สีขน มีหลายสี ได้แก่ Blue, sandy, liver บางตัวมีมาร์คกิ้งจะพบได้ที่ขา, หน้าอก, ใต้หางหลังขาหลังและรอบดวงตาแต่ละข้าง


ภาพประกอบ:
http://www.vetstreet.com/dogs/bedlington-terrier#health
http://www.akc.org/dog-breeds/bedlington-terrier/

 

 

 TAG : รับเลี้ยงสุนัข,รับเลี้ยงหมา,สุนัขยอดนิยม,พันธุ์สุนัขที่นิยมขายสุนัข,สุนัข คอร์กี้,สุนัข พันธุ์ ต่างๆ,สุนัข ภาษาอังกฤษ,สุนัขบางแก้ว,สุนัขพันธุ์ไทย,ชิวาวา,ปอมเมอเรเนียน ,ชิสุ ,ยอร์คเชียร์ เทอร์เรียร์ ,บีเกิล ,ปั๊ก ,บูลด็อก ,ไซบีเรียน ฮัสกี้,โกลเด้น รีทรีฟเวอร์,ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์

 

 

 

 

 


 

 

 

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น