ใส่คำค้นหา และ กด ENTER...

วันอังคารที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

เบอร์นีส เมาน์เทนด็อก (Bernese Mountain Dog)

 

ลักษณะทั่วไป

เบอร์นีส เมาน์เทนด็อกเป็นเลิศในกรุ๊ปสายพันธ์สวิสส์ เมาน์เทนด็อก แม้กระนั้นเป็นประเภทเดียวแค่นั้นที่มีขนยาวสลวยราวแพรไหม เติบโตในลักษณะอากาศหนาวเย็น เฉลี่ยวฉลาด สุขภาพแข็งแรงรวมทั้งเข้มแข็งสามารถทำงานมากแล้วก็ดำเนินการก้าวหน้าบนเทือกเขา ซึ่งเป็นถิ่นแหล่งกำเนิดของเขานั่นเอง เบอร์นีส เมาน์เทนด็อกเป็นหมาประเภทใหญ่องค์ประกอบแข็งแรง มีขนสีดำ สีสนิมรวมทั้งสีขาวอยู่บนตัว และก็มีความเด่นส่วนตัว เบอร์นีส เมาน์เทนด็อกเพศผู้จะมองอดทนคล่องแคล่ว ในระหว่างที่ตัวเมียจะมองแจ่มใสเบิกบาน อายุโดยเฉลี่ย 14 ปี
 

ความเป็นมา

เบอร์นีส เมาน์เทนด็อก มีบ้านเกิดเมืองนอนอยู่ในประเทศประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในตอนก่อนคริสตวรรษที่ 17 ซึ่งชื่อสายพันธุ์ได้รับการตั้งเพื่อเป็นเกียรติแก่เขตการปกครองที่เบิร์น จากหลักฐานทางประวัติศาสตร์กล่าว ด้วยลักษณะรูปร่างที่ใหญ่ มั่อาจ ดวงเดือนแรง อ่อนโยน มีความเชื่อมั่นในตนเองสูง ทำให้พวกเขาถูกเลือกเอาไปใช้สำหรับในการดำเนินการ เพื่อการขนส่ง หรืองานดูแลฟาร์ม พื้นที่การเพาะปลูก ทั้งยังเป็นมิตรที่บรรเจิดกับชาวนาชาวไร่ ดังนั้นเองเป้าหมายหลักของการเลี้ยง เบอร์นีส เมาน์เทนด็อกตอนแรกก็เลยเลี้ยงไว้เพื่อเป็นหมาในฟาร์ม
 

ลักษณะนิสัย

เบอร์นีส เมาน์เทนด็อก มีความเชื่อมั่นในตนเองสูง อาจหาญ สัตย์ซื่อ ตื่นตัว ฉลาดหลักแหลม เป็นมิตร สุภาพ ใจดีมีเมตตากับสัตว์อื่นๆได้ง่าย ไม่กระด้างหรือประหม่า ยืนตั้งตัวตรงสง่าแม้ว่าจะเผชิญคนที่ไม่รู้จักก็ตาม แต่ง่ายที่จะถูกยุจากสัตว์หรือวัตถุขนาดเล็กที่ขยับเขยื้อนไปๆมาๆ เบอร์นีส เมาน์เทนด็อกถูกใจอยู่แล้วก็เป็นส่วนหนึ่งส่วนใดกับคนภายในครอบครัว อยากความรักและก็ความอบอุ่นมากมาย
 

การดูแล

การออกกำลังเป็นเรื่องจำเป็นสำหรับเบอร์นีส เมาน์เทนด็อก ด้วยเหตุว่าพวกเขาสืบสกุลหมาฟาร์มมาโดยกำเนิด แต่การฝึกหัดระเบียบก็ต้องมีให้ได้เช่นเดียวกัน โดยกรรมวิธีการออกแรงการที่ดีเยี่ยมที่สุดสำหรับพวกเขา เป็นการนำเดินช้าๆระยะทางยาวรอบเมืองหรือในสวนสาธารณะ นอกจากนั้น เบอร์นีส เมาน์เทนด็อก ยังรักรวมทั้งอยากเวลาอยู่กับคนภายในครอบครัว พวกเขาจะสุขสบายมากมายถ้าหากได้อยู่ใกล้รวมทั้งมีความสัมพันธ์กับคนภายในครอบครัว ในส่วนการดูแลความสะอาด เบอร์นีส เมาน์เทนด็อก มีลักษณะท่าทางว่าจะพลัดขนบ่อยเป็นพิเศษ เพราะฉะนั้นก็เลยควรต้องแปรงขนให้เขาอย่างสม่ำเสมอ
 

ผู้เลี้ยงที่เหมาะสม

คนที่พึงพอใจเลี้ยงเบอร์นีส เมาน์เทนด็อก จำเป็นจะต้องมีเวลาให้พวกเขาออกจะสูง อีกทั้งการนำบริหารร่างกาย การรักษาสุขภาพ ภาวะขน รวมทั้ง ในขณะที่จะอยู่เป็นเพื่อนกับเขาอย่างใกล้ชิด
 

ข้อควรจำ

เบอร์นีส เมาน์เทนด็อกชอบมีปัญหาเกี่ยวกับกระดูกรอบๆบั้นท้ายและก็ข้อขา นอกนั้นสิ่งที่ผู้เลี้ยงต้องระวังก็คือ ถึงแม้ว่าเบอร์นีส เมาน์เทนด็อก จะมิได้มีสัญชาตญาณนักล่ามาโดยกำเนิด แม้กระนั้นบ่อยที่พวกเขาวิ่งตามกัดสัตว์หรือสิ่งหนชีวิตตัวเล็กรวมทั้งบางตัวก็มีลักษณะท่าทางจะเป็นนักขุด ประเด็นการฝึกฝนระเบียบก็เลยต้องสำหรับพวกเขา
 

มาตรฐานสายพันธุ์

ขนาด


ตามมาตราฐานแล้วเพศผู้ มีส่วนสูงโดยประมาณ 25-27 .5 นิ้วครึ่งน้ำหนักตัว 38-50 ก.ก. เพศเมียมีส่วนสูงโดยประมาณ 23-27 น้ำหนักตัว 36-48 ก.ก. มีลักษณะรูปทรงเป็นสี่เหลี่ยม อัตราส่วนความกว้างของลำตัวยาวกว่าส่วนสูง โครงสร้างกระดูกแข็งแรงมั่นคง ร่างกายกำยำ
ศรีษะ รูปกระโหลกบนสุดแบนและกว้าง มีร่องบนหน้าผากเล็กน้อยตรงบริเวณ ตำแหน่งสันจมูกระหว่างตาทั้ง 2 ข้างชัดเจนแต่ต้องไม่ลึกจนเกินไป
ฟัน มีลักษณะเป็นฟันกรรไกร คือ ด้านในฟันบนสัมผัสกับด้านนอกของฟันล่าง แต่ถ้าฟันเกยกันสูงหรือต่ำเกินไปถือว่าไม่ได้มาตรฐาน
ปาก ริมฝีปากสะอาดและแห้ง
ตา ดวงตารูปไข่เล็กน้อย นัยน์ตาสีน้ำตาลเข้มใน แต่ ถ้านัยน์ตาสีฟ้าถือว่าไม่ได้มาตราฐาน มีหนังตาที่พอเหมาะพอดี ไม่พลิกกลับนอกหรือ
หู มีขนาดปานกลาง โคนหางยกสูง รูปทรงหูเป็นรูปทรงสามเหลี่ยม ปลายหูบนสุดโค้งมนเล็กน้อย ส่วนที่ยกสูงที่สุดของหูจะตั้งอยู่เหนือกระ
จมูก ต้องดำทั้งจมูก
คอ ควรยาวพอประมาณ ลำคอควรตั้งบนหัวไหล่ แลดูมั่นคงกล้ามเนื้อแลเห็นเด่นชัด ขนบริเวณรอบคอห้ามมีการตกแต่ง
อก อกลึกกว้างแต่ไม่ใหญ่เทอะทะ อย่างน้อยที่สุดช่วงอกควรทิ้งต่ำได้เพียงแค่บริเวณข้อเข่า
ลำตัว ช่วงลำตัวกว้างหนาและรายเรียบไปจนถึงโคนหาง ไหล่เอนไปข้างหลังเล็กน้อย กล้ามเนื้อแน่นมีพละกำลัง แผ่นหลังกว้างแน่นกระชับ
เอว -
ขาหน้า ขาตรงและแข็งแรง เวลายืนช่วงข้อขาต้องอยู่ใต้หัวไหล่พอดี เท้ากลม กระชับ นิ้วเท้าโค้งมนได้รูป
ขาหลัง บริเวณหน้าแข้งหนา แข็งแรง มีกล้ามเนื้อ ช่วงต้นขาโค้งได้รูปไปจนถึงข้อเท้า รูปทรงของข้อเท้าต้องทิ้งลงเป็นเส้นตรง
หาง มีลักษณะเป็นพุ่ม ทิ้งต่ำต่ำลงบริเวณช่วงข้อเท้า กระดูกหางควรตรงไม่โค้งขดงอขึ้นมาอยู่บนหลัง
ขน ขนหนาเส้นยาวเงางามเป็นลอนคลื่นเล็กน้อยหรือเป็นขนเส้นตรงก็ได้ ถ้าหยิกมากถือว่าไม่ได้มาตรฐาน
สีขน มีขา 3 สี คือ สีดำ สีสนิม (น้ำตาลแดง) และสีขาว ซึ่งปกติสีพื้นจะเป็นสีดำ แซมด้วยคนสีสนิมและสีขาว ซึ่งสีที่แซมอยู่บนตัวควรมีสัดส่วนพอดีตามมาตราฐานทั่วไป คือสีสนิมควรแต้มบริเวณเหมือนดวงตา ข้างแกม 2 มุมปาก อก ขาและใต้หาง ส่วนสีขาวแต้มอยู่บริเวณ บนกลางใบหน้าระหว่างตาทั้ง 2 ข้าง แผงอกยาวไปถึงใต้ท้อง ปลายหาง และปลายเท้าทั้ง 4 ข้าง



ที่มา :
http://www.akc.org/breeds/bernese_mountain_dog/
http://www.terrificpets.com/dog_breeds/bernese_mountain_dog.asp
http://en.wikipedia.org/wiki/Bernese_Mountain_Dog

ภาพประกอบ :
http://www.dailypuppy.com/puppies/anna-the-bernese-mountain-dog_2009-07-29
http://www.imagejuicy.com/images/dog-breeds/b/bernese-mountain-dog/20
http://loddelinadesigns.blogspot.com/2009/11/windy-day.html
http://animals.desktopnexus.com/wallpaper/358462/
http://www.bestinshowdaily.com/blog/2012/06/breeder-buzzwords-the-bernese-mountain-dog/
http://www.hbmdcny.org/pages/our_dogs/index.php
 

 TAG : รับเลี้ยงสุนัข,รับเลี้ยงหมา,สุนัขยอดนิยม,พันธุ์สุนัขที่นิยมขายสุนัข,สุนัข คอร์กี้,สุนัข พันธุ์ ต่างๆ,สุนัข ภาษาอังกฤษ,สุนัขบางแก้ว,สุนัขพันธุ์ไทย,ชิวาวา,ปอมเมอเรเนียน ,ชิสุ ,ยอร์คเชียร์ เทอร์เรียร์ ,บีเกิล ,ปั๊ก ,บูลด็อก ,ไซบีเรียน ฮัสกี้,โกลเด้น รีทรีฟเวอร์,ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 
 

 

 

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น