ใส่คำค้นหา และ กด ENTER...

วันอังคารที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

บิชอง ฟริเซ่ (Bichon Frisé)

 

ลักษณะทั่วไป

บิชอง ฟริเซ่เป็นน้องสุนัขนิสัยเบิกบาน สุขสบาย รูปร่างเล็ก ตาสีแก่ ขี้ระแวง หางฟู ขนราวกับปุยฝ้าย หยิกที่นอนลมเป็นลูกฟุตบอล ขนชั้นนอกหยาบคาย ส่วนขนชั้นในนุ่มราวกับแพรไหม ขนสีขาว แต่ว่าก็มีเชดสีครีม สีแอปริคอบริเวณหูหรือขนบลำตัว

ความเป็นมา

บิชอง ฟริเซ่มีการปรับปรุงสายพันธุ์ในแถบเมดิเตอร์เรเนียน เมื่อหมาจำพวกบาร์เบท (หมาสายพันธุ์วอเตอร์สเปเนียลตัวใหญ่) สืบพันธุ์ผ่านสายพันธุ์ กับหมาบ้านตัวสีขาวตัวเล็กซึ่งถัดมาบาร์เบทก็ได้ปรับปรุงมาเป็น บาร์บิชอง แคม ซึ่งเรียกสั้นๆว่า บิชอน ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่คล้ายคลึงกัน ปรับปรุงมาจากบาร์เบ็ตไปเป็นบอกเดิแล้วก็มอหนหากว่าในเวลานี้จะเป็นชนิดที่แยกออกมาจากกัน แต่ว่าก็มีบรรพบุรุษที่เช่นเดียวกัน
บิชอง ฟริเซ่ ปรากฎขึ้นในตอนศตวรรษที่ 13 ซึ่งสืบสายมาจากวอร์เทอร์ สเปเนียล นำเข้ามาค้าขายโดยกลาสีเรือชาวประเทศสเปน ส่งผ่านจากทวีปหนึ่งสู่อีกทวีปหนึ่ง จนกระทั่งสุดท้ายเปลี่ยนมาเป็นที่ชื่นชอบในฝูงชนชั้นสูงรวมทั้งวงศ์สกุลในประเทศฝรั่งเศส และก็เป็นประเภทที่เหล่าจิตแขนในสถานศึกษาศิลป์ในประเทศสเปนติดอกติดใจ และก็มักนำพวกเขาเข้าไปอยู่ในงานศิลปะ รวมถึงมีแผนกละครสัตว์นำบิชอง ฟริเช่ไปใช้เพื่อการแสดงต่างๆเพื่อเอนเตอร์เทผู้ชมวันนี้พวกเขาก็เลยเป็นน้องสุนัขที่สุขสบายครั้งใดก็ตามได้พบปะสนทนากลุ่มคนไม่ว่าจะคนภายในครอบครัวหรือคนที่ไม่รู้จักก็ตาม
 

ลักษณะนิสัย

บิชอง ฟริเซ่ เป็นหมาที่มีนิสัย เบิกบาน อ่อนโยน แคล่วคล่องว่องไว แคล่วคล่องว่องไว กระโดดโลดเต้น แอครั้งมีพลังงานมากเกิน สามารถเสี่ยงภัยไปได้ไกล ถ้าหากพลาด สายลากหลุดเกิดเรื่อง กระโจนผ่านรั้วหายไปนานเลยล่ะจ้ะ แม้กระนั้นเขาก็เป็นน้องสุนัขที่ใจดีสุภาพเรียบร้อย สนุกสนาน เล่นได้อีกทั้งวี่ตลอดทั้งวัน รักทุกคนเลยเป็นน้องสุนัขอารมณ์ “Happy go Lucky” ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน คนที่ไม่รู้จัก ผู้ครอบครอง พนักงานส่งจดหมาย จนกระทั่งคนเก็บขยะ แต่ว่าก็เพียงพอจะสามารถเป็นน้องสุนัขเฝ้าบ้านได้จ้ะ เข้ากันได้กับเด็กคนภายในครอบครัว แม้กระนั้นเนื่องจากเขารักทุกคนเขาก็เลยหวั่นไหวแล้วก็ปวดได้ง่าย เศร้าใจได้ง่าย ในตอนที่เขาถูกใจสูงที่สุดก็คือ นอนกกอยู่บนตักใครบางคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเขารัก พอใจ หวั่นไหวด้วย รักด้วย สนองตอบด้วย พวกเขาเป็นน้องสุนัขหวานใจอิสระ มีเสน่ห์ แม้กระนั้นก็เป็นหมาเฝ้าบ้านได้นะ ถูกใจอยู่กับคน
 
การดูแล
 
วิธีการทำความสะอาด จำเป็นต้องใช้ยาสระผมแบบสำหรับผิวแพ้ง่ายแค่นั้น เนื่องจากว่าผิวและก็ขนแพ้ง่ายอย่างยิ่ง ขนย้ายบิชอง ฟริเซ่อยากการขัดบ่อยๆแต่ละวัน รอตัดแต่งเล็มขนที่ติดเป็นสังกะตังเสมอๆทุกวี่วัน จะไม่ค่อยผลัดขนแม้กระนั้นขนจะเป็นแผงสังกะตัง แล้วนี่ก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ไม่สมควรเลี้ยงเขาไว้นอกบ้าน

บิชอง ฟริเซ่ อยากอาบน้ำบ่อยมากถ้าเกิดเทียบกับน้องสุนัขชนิดอื่นๆที่มีขนยาวปานกลาง จำต้องอาบน้ำเสมอๆทุกอาทิตย์ หรืออย่างนานสุดไม่สมควรเกินเดือนจ้ะ ถ้าเกิดเขามิได้ออกไปด้านนอกเสมอๆการอาบน้ำจะล้างน้ำมันบนขนที่เป็นต้นเหตุของกระบวนการทำให้ขนติดเป็นสังกะตัง หูก็ควรจะดูแลอย่างยอดเยี่ยม ถ้าหากเลี้ยงในบ้านก็ควรจะตัดเล็บ เนื่องจากว่าถ้าเกิดยาวเกินความจำเป็นอาจจะเป็นผลให้กำเนิดลักษณะของการเจ็บปวดได้

บิชอง ฟริเซ่อยากการบริหารร่างกาย คนจำนวนมากจะเพียงแค่ให้อาหาร กับพาไปอาบน้ำ จำเป็นต้องบริหารร่างกายแต่ว่าจะมากน้อยแค่ไหนขึ้นกับอายุ บิชอนอยากการออกกำลังน้อย เนื่องจากทั้งวันพวกเขาวุ่นวาย กระโจนไปโน่น เล่นไปนี่ ตลอดระยะเวลา มีพลังงานมากมายเกินพิกัด น้องสุนัขประเภทนี้ตัวเล็ก ไม่ได้อยากพื้นที่สำหรับการบริหารร่างกายมากมาย ให้เดินเที่ยวหน้าบ้าน เล่นลูกฟุตบอลก็พอเพียง เพราะว่ามิได้เป็นสายพันธุ์ที่ไว้ล่าสัตว์ทั้งวัน หรือเดินขึ้นเทือกเขา
 

ผู้เลี้ยงที่เหมาะสม

 

เหมาะสมกับพาร์ตเม้นท์ อยู่ในเขตพื้นที่เล็กแม้กระนั้นพวกเขาก็อยากการบริหารร่างกาย ด้วยเหตุว่ามีพลังงานมากเกินมากมาย แม้กระนั้นก็ไม่สมควรถูกทิ้ง หรือเลี้ยงไว้นอกบ้าน ไม่ต้องการที่จะอยากพื้นที่ในบ้านมากมายก่ายกอง พวกเขาปรับนิสัยได้กับอุณหภูมิหนาวหรือร้อน แต่ว่าก็ไม่สมควรหนาวหรือร้อนกระทั่งเหลือเกิน
 

ข้อควรจำ

ความเปลี่ยนไปจากปกติของกระดูกสะบ้าเข่า ส่งผลทำให้ขยับเขยื้อนไม่ดี โผลกเผลก บางเวลาก็หัวเข่าล็อก ฟันหล่น ต้อกระจก ติดเชื้อโรคที่หู ผู้เลี้ยงพึงสังเกตอย่างใกล้ชิดเมื่อมีลักษณะอาการไม่ปกติ แล้วก็ควรจะพาไปตรวจสุขภาพบ่อยๆอย่างสม่ำเสมอ
 
มาตรฐานสายพันธุ์
 

ขนาด ตัวผู้ส่วนสูงประมาณ 9 - 12 นิ้ว ตัวเมียสูงโดยเฉลี่ย 9 – 11 นิ้ว น้ำหนักเพศผู้กับเพศเมียมีน้ำหนักใกล้เคียงกันคือประมาณ 3 – 5 กิโลกรัม
ศรีษะ กระโหลกศีรษะกลม มีจุดหักบนใบหน้าระหว่างตาทั้ง 2 ข้างเพียงเล็กน้อย
ฟัน ฟันขาว แข็งแรง มีลักษณะการกัดแบบขบกรรไกร
ปาก ริมฝีปากสีดำแน่นกระชับไม่ย้วย
ตา ดวงตากลมสีดำ หรือสีน้ำตาลเข้ม เป็นประกายสดใส
หู หูตกลงขนาบศีรษะ
จมูก จมูกสีดำสนิท
คอ คอยาวกำลังพอดี ตั้งขึ้นตรงดูสง่างาม
อก อกลึกกำลังพอดี แข็งแรง
ลำตัว ลำตัวมีลักษณะทรงกลม
เอว -
ขาหน้า ขาหน้าตั้งตรง กระดูกขนาดปานกลาง แข็งแรงมั่นคง
ขาหลัง
ขาหลังมั่นคง โค้งหน้าขาลาดลงยังท่อนขาพอดี มองจากด้านหลัง ขาทั้ง 2 ข้างขนานกัน
หาง หางม้วนขึ้นอยู่บนหลัง ขนฟูหยิก ปล่อยยาวไม่ตัดให้สั้น
ขน
ขนหน้าหยิก เส้นบาง นุ่ม เป็นขน 2 ชั้นไว้ป้องกันความหนาว ชั้นในจะสั้นและหนากว่าขนชั้นนอก
สีขน

ขนสีขาวสะอาด แต่จะมีขนสีน้ำตาลแอปริคอทอ่อน ๆ รอบ ๆ หู อุ้งเท้า รอบปาก และบางส่วนบริเวณลำตัว แต่ก็ไม่ถึง 10 เปอร์เซ็นต์ของขน อย่างไรก็ตามขนสีน้ำตาลแอปริคอทอ่อน ๆ กับสีเทา ทั้งตัวก็ยังเป็นที่ยอมรับได้ แต่ไม่นิยมเท่าสีขาว




ภาพประกอบ:

www.pedigreedatabase.com
www.peckspups.com
 

 

 

 TAG : รับเลี้ยงสุนัข,รับเลี้ยงหมา,สุนัขยอดนิยม,พันธุ์สุนัขที่นิยมขายสุนัข,สุนัข คอร์กี้,สุนัข พันธุ์ ต่างๆ,สุนัข ภาษาอังกฤษ,สุนัขบางแก้ว,สุนัขพันธุ์ไทย,ชิวาวา,ปอมเมอเรเนียน ,ชิสุ ,ยอร์คเชียร์ เทอร์เรียร์ ,บีเกิล ,ปั๊ก ,บูลด็อก ,ไซบีเรียน ฮัสกี้,โกลเด้น รีทรีฟเวอร์,ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์

 

 

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น